Đỏ, Thâm, Nám, Sẹo

🙅🏾Nám da: nguyên nhân, phân loại, phòng ngừa🙆🏿

🙅🏾Nám da: nguyên nhân, phân loại, phòng ngừa🙆🏿

💋Ngắn gọn: cầu may là chính

🖕🏽Nguyên nhân
👉Hiện nay nám da vẫn chưa được hiểu rõ một cách tường tận, tuy nhiên những nhân tố được cho là có ảnh hướng/ kích thích nám gồm có: do gen, phơi nhiễm ánh sáng (ở tất cả các dải sáng chứ không riêng tia UV), hóc môn, uống thuốc, bôi kem trộn... Nám thường xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, và có thể bị kích hoạt bởi một hay nhiều yếu tố (bên trên☝🏿), đặc biệt hay xuất hiện trong thời kỳ mang thai và sinh nở.
Tuy quan sát chỉ ra mối liên hệ giữa gen, hóc môn và nám, nhưng hiện nay nghiên cứu vẫn chưa thực sự hiểu rõ cách vận hành giữa 3 thằng này nên việc phòng tránh nám do hóc môn và gen là bất khả thi.
Do vây, việc duy nhất chúng ta có thể làm để ngừa nám, giảm nám, ngăn nám là dùng kcn. Các nghiên cứu gần đây cho rằng ánh sáng màu, ánh sáng từ đèn, điện thoại, tia infrared (nguồn nhiệt), túm lại là toàn bộ dải sáng đều kích thích nám trầm trọng hơn, nên ở những bạn đã nám hoặc dễ nám thì cực kì nên đầu tư kcn và những loại sr chống oxy hóa tốt.

👉🏻Ở những vùng da nám, tế bào tạo hắc tố thường to và hung dữ hơn, nhiều hạt chuyển hắc tố hơn và hoạt động mãnh liệt hơn. Các loại peptides, enzyme, gen, hóc môn có liên quan đến sản xuất hắc tố cũng đặc biệt mạnh mẽ hơn, nhiều mach máu hơn và máu lưu thông vl hơn ở vùng da bị nám😰

🤞🏽Phân biệt
👉🏼Nám và đồi mồi (do phơi nắng) và sẹo thâm: cả 3 thằng đều là hiện tượng sản sinh melanin quá đà ở một vùng da nhất định và đều bị trầm trọng hơn khi phơi sáng. Tuy nhiên, sẹo thâm và đồi mồi và tàn nhang (không bẩm sinh) có cơ hội cứu cao hơn nám da.
📌Nám: phổ biến nhất ở màu da 4-5, thường dính vào những năm 20-50 tuổi, khi bạn còn trứng và còn đẻ được. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của nám là tính đối xứng, nếu có nám ở 1 bên má, bên còn lại sẽ dính, nám thường đi theo mảng, theo cụm kiểu hình bản đồ, có ranh giới rõ ràng.
📌Đồi mồi: có thể xuất hiện ở tất cả các màu da, thường dính vào những năm xế chiều, sau một khoảng thời gian vui chơi nhảy múa dưới ánh mặt trời, xuất hiện random trên mặt, không có tính đối xứng, viền mờ nhạt, không rõ ràng và thường đậm hơn, nằm trên bề mặt da so với nám.
📌Sẹo thâm: xuất hiện sau tổn thương bề mặt da -.-`

👉🏾Nám biểu bì và nám hạ bì và nám hỗn hợp.
📌Nám biểu bì: chân nám nằm nông, thường đi theo mảng trên da.
📌Nám hạ bì: tên chính xác là bớt hori, nó xếp vào nhóm bớt nhưng dân dan hay gọi là nám chân đinh, sắc tố đọng ở trung bì, mờ nhạt, phảng phất, ko có viền rõ rang và thường xuất hiện dưới dạng đốm.
📌Nám hỗn hợp: cả 2 loại trên.

👉🏿Thông thường da sẽ được soi bằng wôd's light - đèn tia cực tím hoặc nhìn bằng mắt để nhận diện tình trạng sắc tố. Thường soi da ai cũng sẽ có sắc tố trung bì, mắt thường không nhìn thấy được và hay bị dọa là chân nám, nói chung là không đáng lo ngại lắm, cứ chống nắng kĩ thì nó không lên đâu.

👌🏽Phòng ngừa:
Nói từ đầu bài rồi á: bôi kcn tốt và bôi đủ lượng và dặm lại khi cần thiết.
Thêm vào đó thì ăn nhiều loại thực vật các màu xanh đỏ tím vàng, tránh chuyện muộn phiền, hạn chế dùng thuốc ảnh hưởng tới hóc môn, tinh thần vui vẻ, thoải mái :D

Ảnh: 2 chị em sinh đôi, một người phơi nắng và một người không. Bạn muốn là người nào?

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >