Kinh Nghiệm Dưỡng Nhan

Hà Nội - Thành phố mù sương

Hà Nội - Thành phố mù sương

Cuộc sống càng ngày càng khó khăn 

Kinh tế suy thoái, tinh thần nghèo nàn, cột sống vẹo vọ, người yêu hổng có, đến không khí cũng làm tổn thương ta trong từng hơi thở. 

*Ngắn gọn: nếu da bạn hay có những đợt bùng trong đêm không rõ nguyên nhân, mụn viêm không nhân dai dẳng, nổi một dề mụn không nhân, da khô đỏ ngứa bôi gì cũng kích ứng mà không bôi cũng bùng thì có thể bạn nên chuyển nhà đi nơi khác. 

1. Ô nhiễm không khí nghiêm trọng đến mức nào? 

- Đến mức chếc vì thở được. 

- O3, NO2, SO2, CO, kim loại nặng, bụi mịn/ siêu mịn... ở nồng độ cao là những thứ độc hại thường được tìm thấy trong ô nhiễm không khí và một vài vật chất ô nhiễm này đã được tìm thấy trong dịch cơ thể, tóc và chất thải người. Chúng đi vào cơ thể qua đường tiêu hóa và tiếp xúc ngoài da vì chúng ta cần thở, cần há mồm, cần tiếp xúc với môi trường. Có thể nói vật chất ô nhiễm đang dần hòa tan với sự sống và trở thành một phần thiết yếu của cơ thể đô thị. 

2. Sức khỏe làn da phản ánh mức độ ô nhiễm môi trường 

- Da bao phủ toàn bộ cơ thể, do vậy nó tiếp xúc với ô nhiễm nhiều nhất và thật đáng tiếc, mặc dù nhiệm vụ của da là bảo vệ cơ thể, chặn những thứ từ ngoài vào nhưng nó không chặn nổi ô nhiễm. Ví dụ, bụi mịn, PAHs được tìm thấy trong lỗ chân lông, tuyến mồ hôi, trung bì, tóc... 

- Ừ thì tiếp xúc với mấy thứ đó đương nhiên là gây tổn thương DNA, xấu, gây già, gây mụn, diệt hệ sinh thái da nhưng tệ hơn là nó gây bệnh: viêm da, chàm, kích ứng. 

- Ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng đến hệ thống nên để vặt một nhánh ra nói thì hơi thiển cận. Ví dụ, ô nhiễm không khí ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết: mãn kinh sớm, rối loạn nội tiết -> do vậy càng mụn, càng già - và không chỉ da già mà là sự thoái hóa của toàn cơ thể bao gồm cơ, xương, khớp. 

3. Ngoài lề chuyện da dẻ 

- Vật chất ô nhiễm khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tim, phổi, gan, hệ hô hấp, nội tiết, thai nhi và đặc biệt là trẻ em. 

- Ô nhiễm không khí nói chung gây bệnh về phổi, phơi nhiễm kéo dài có thể phát triển tới K phổi. Ở trẻ em nói riêng khi sống trong mt ô nhiễm thường xuất hiện sự bất thường về phát triển phổi, giảm thể tích phổi. 

- Tổn thương thận -> sập thận, loãng xương sớm, đau tim, đột quỵ... đều có số liệu chứng minh 

- Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ giới và tác động xấu thới thai kì (cái này các bạn gg cụ thể để đọc vì thông tin hơi nghiêm trọng, không muốn nói lắm í). 

4. Mặt trời và ô nhiễm - quay lại chuyện da dẻ 

- Gần đây có tư tưởng xét lại kcn hay gì á anh em? Cho đến thời điểm hiện tại thì sử dụng kcn tốt vẫn là tấm bảo hiểm thanh xuân hiệu lực nhất. Đương nhiên, ai bôi được thì bôi, ai bôi không nổi thì thiệt chớ đừng tuyên truyền sai lệch. 

- Phơi nhiễm UV + ô nhiễm không khí = combo hủy diệt nhan sắc nên càng ở thành phố lớn, càng nóng, càng bụi, càng khó chịu thì càng phải chống nắng 🙂 

5. Giảm thiểu tác hại? 

Về quê, lên núi, xuống biển - thay đổi môi trường sống là một lựa chọn ít khả thi. Do vậy, hãy dùng thêm The Cure - hộ bì bảo vệ nhan sắc 

- Hạn chế lao ra đường khi không cần thiết, vừa đỡ tiếp xúc và cũng đỡ xả thải. Đốt nhiên liệu hóa thạch (xăng xe chả hạn) là nguồn sinh ô nhiễm lớn nhất và sinh nhiều loai ô nhiễm nhất. 

- Ưu tiên các phương tiện giao thông công cộng (bus, tàu điện) nếu được - Sử dụng máy lọc không khí tại nhà - Che chắn vật lý thật kĩ, thật dày, ko để hở gì ra cả: hạn chế tiếp xúc. 

- Trẻ con ra công viên nhiều cây chơi, đừng ra đường, chọn giờ mà chơi, đeo khẩu trang để chơi 🙁 

- Trồng cây xanh trên sân thượng và trong nhà; cây xanh có tác dụng thanh tẩy chướng khí. 

6. Ngoài lề 

- Là một người có dị tật phổi nên mình cảm nhận rất rõ mỗi lần thay đổi môi trường và sự trầm trọng của ô nhiễm không khí tại Hà Nội: năm gần đây về nhà thực sự là không thở nổi, quát chồng không ra hơi, dịu dàng rất nhiều lần. Dự tính cuối năm nay sẽ về Hà Nội ở lâu dài mà hơi lo lắng cho bộ phổi 18 năm tuổi 🙁 

- Là một người tính tình khó chịu, da dẻ đỏng đảnh nên thường da mình sẽ viêm ngay sau khi ra đường đi 1 vòng Hà Nội bằng xe máy NHƯNG từ ngày bôi The Cure đỡ hẳn các bạn ạ nên các bạn mua bôi đi, đẹp hơn thì chưa biết nhưng ít nhất là không xấu đi theo từng hơi thở.

Bài Viết Sau >