Review Cả Thế Giới

Chăm chim - Một chiếc chia xẻ :)

Chăm chim - Một chiếc chia xẻ :)

⭐️ Như mọi bài khác, đây là kinh nghiệm cá nhân, các bạn thấy áp dụng được thì áp dụng, ko thì bỏ qua.

1. Làm lông
- Ưu điểm: thoáng, sạch, dễ vệ sinh, tránh ẩm mốc, hạn chế mùi.
- Nhược điểm: trống trải.
- Phương pháp (phổ biến nhất):
+ Cạo: dễ gây xước da - viêm nhiễm, lông mọc ngược và mọc lại nhanh, lởm chởm, mất thẩm mỹ. Quan trọng là nó ngứa, gãi cành cạch á. Kem tẩy lông chỉ không gây xước da nhưng cũng dễ kích ứng và hiệu quả thẩm mỹ không cao, cũng nhanh mọc, bị cứng, ngứa khi mọc. Tóm lại là không làm lông thì chớ nhưng tuyệt đối không cạo hoặc dùng kem đứt lông.
+ W@x: có nhiều loại w@x khác nhau nhưng mình ưu tiên w@x đường vì thành phần đơn giản, khá lành cho chú chim íu đúi, dễ rửa sạch vs nước và đỡ đau nhất trong các loại w@x. Ưu điểm của w@x là sạch, thời gian giữa các lần cách nhau khá xa - 4-6 tuần tuỳ cơ địa. Nhược điểm là đau thấu tâm can và có thể bị lông mọc ngược. Khuyên luôn các bạn là đừng tự dùng wax cứng, lúc đau giật thì ko dám giật mà hông giật thì lủng lẳng cục w@x ngay chim 😊
+ Trụi vĩnh viễn: ưu điểm: vĩnh viễn, nói vậy chứ, vẫn mọc lại nhưng thưa thớt í - nhược điểm: vĩnh viễn - khó tạo kiểu khi cần tóc sau này 😅.

2. Làm sạch
- Có nhiều nơi bảo là ko dùng sản phẩm tẩy rửa cho chim, kệ nó - nó có chức năng tự làm sạch. Đúng là chim có khả năng tự làm sạch và tớ cũng không khuyến khích các bạn tự thụt rửa. Tuy nhiên, trong việc tắm rửa sinh hoạt hàng ngày ko thể tránh được xà phòng, sữa tắm, dầu gội theo dòng chảy về xuôi, do vậy thà sử dụng 1 sản phẩm được thiết kế để làm sạch chim hơn là để lệ cho những sản phẩm tẩy rửa khác trôi qua đọng lại.
- Ngoài ra hiện nay các sản phẩm tẩy rửa đã được nghiên cứu/ cải tiến hơn rất nhiều - không đơn thuần là tẩy rửa mà còn có thể giữ/ khôi phục môi trường pH thân thiện cho chim.
- Tiêu chí chọn sản phẩm tẩy rửa:
+ pH thấp: đặc biệt quan trọng vì vùng chim thường có xu hướng acid: kiềm sự phát triển của khuẩn xấu/ ngoại lai và là môi trường lý tưởng cho khuẩn tốt cư ngụ, phát triển.
+ Không chứa chất hoạt động bề mạnh mạnh
+ Chứa l@ctic và/ hoặc các dạng múi l@ctate, được cho là tp lợi khuẩn 
- Tắm người trước, tắm chim sau.

3. Dưỡng ẩm
- Da mặt có thể khô, da b0dy có thể khô thì đương nhiên da chim cũng thế, mà khô nhiều thì ngứa, ngứa nhiều thì gãi, gãi nhiều thì vô duyên và còn tróc da, đỏ da, nứt da 😒?
- Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp sẽ ngăn/ giảm thiểu tình trạng ngứa ngáy, mùi dị, tình trạng ẩm ương, dở hơi ko rõ nguyên nhân.
- Về sản phẩm dưỡng ẩm thì mình ưu tiên những sản phẩm pH phù hợp, có l@ctic/l@ctate phức hợp, một vài hãng có bi0tics - lợi khuẩn tốt nữa.

4. Tô màu cho chim 
- Có nhiều bạn inb0x hỏi tớ cách làm hồng, làm sáng, phóng to, thu nhỏ, thay đổi hình thái nguyên bản nhưng thực tế í, có cách đi xăm với cắt gọt là hiệu quả thêy, đừng mua mấy cái bôi bôi phí tiền vô dụng T.T.

5. Giải quyết một vài tình trạng ẩm ương thường thấy của chim:
- Viêm đường tiết niệu:
+ Biểu hiện: tiểu dắt, tiểu buốt, lúc nào cũng buồn tè khủng khiếp nhưng xả van thì dỉ vài giọt. Một vài người bệnh nặng thì đi da máu theo nghĩa đen.
+ Xử lý: cố nhịn xả van và uống nước, uống nhiều nước, rất rất nhiều nước. Uống 2l nước rồi đi tè là hết. Ngoài ra những bạn hay bị tái đi tái lại thì tham khảo dùng tpcn cr@nberry ex.tract - cái này được bác sĩ khuyên dùng nha, ko phải vô thưởng vô phạt, tác dụng hên xui đâu. Ngoài ra thì ở UK còn có gói bột cr@nberry pha vs nước uống khi bị dắt thể nặng hơn chút - hiệu quả trong 72g là dứt cơn và không phải thuốc kháng sinh.
- Ngứa/ khó chịu/ có mùi nhẹ không rõ nguyên nhân:
+ Thực ra chim là một đứa mất dạy đỏng đảnh, nó còn khó đoán hơn da, thi thoảng lên cơn là nó sẽ ấm ức cho biết mặt.
+ Giải quyết khá đơn giản: uống nước, nhiều nước, làm sạch, thấm khô, dùng xịp c0tt0n, bôi kem dưỡng ẩm lành tính là ok. Nếu tình trạng kéo dài hơn 2, 3 ngày mà ko chuyển biến tích cực thì nên đi khám.
- Th.ursh: không biết dịch sao nhưng đại loại là chim nhả cục trắng, nhìn rất ghê, mùi khủng khiếp. Đừng cuống, thực ra dấu hiệu này khá phổ biến và nguyên nhân là do mất cân bằng pH, tạo dk cho men (ye@st) phát triển.
+ Xử lý: tương tự như trên: nhiều nước, tắm chim sạch, dưỡng ẩm có tính @cid và sịp c0tton. Thường thì chim sẽ dần lầy lại pH cân bằng và hết bệnh trong khoảng vài ngày. Ngoài ra thì bên này có một vài loại thuốc đặt lợi khuẩn - pr0bi0tics dùng rất tốt nhưng ở việt nam không có thì đành ra hiệu thuốc hỏi thuốc ngâm chim.
- Tóm lại: phần lớn tình trạng khó ở đều xử lý với uống nước và các sản phẩm lợi khuẩn. Nếu tình trạng kéo dài trong vài ngày không đỡ/ ko khỏi thì đi bsi thêy.
- Lưu ý: tuyệt đối ko thụt rửa 😱😱😱

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >