Mụn

Tổng hợp: Hoạt chất trị mụn

Tổng hợp: Hoạt chất trị mụn

* Bài trước đã bàn về các yếu tố cần kiểm soát khi trị mụn, bài này sẽ tìm hiểu những hoạt chất bôi ngoài da cụ thể cho mỗi yếu tố.

1. Lưu ý:
Mỗi bạn sẽ hợp một hoặc một vài hoạt chất khác nhau, trường hợp da đáp ứng kém/ trơ với một hoạt chất cụ thể thì các bạn có thể chuyển hướng sang sử dụng các loại hoạt chất khác. Lưu ý là trong một chu trình chăm da nên kết hợp hoạt chất từ nhiều nhóm khác nhau để trừng trị tụi mụn hiệu quả hơn nhưng nên kết hợp, bổ sung từ từ để theo dõi đáp ứng.

2. Kháng viêm
- Quan điểm truyền thống thì kháng viêm khi có viêm, nhưng trên thực tế thì có 2 loại mụn thôi: là mụn viêm và mụn chờ viêm nên tốt nhất ngừa viêm từ đầu cho khỏi bung bét.
- Nghiên cứu thời gian gần đây chỉ ra rằng trên thực tế phản ứng viêm diễn ra từ thủa sơ khai, ban đầu hình thành mụn, ko phải chỉ đến lúc nó bùng lên đau đỏ ms là viêm đâu mà quá trình này đã diễn ra cả khoảng thời gian trước đó rồi.
- Toàn bộ các hoạt chất chống oxy hoá thì đều có tác dụng kháng viêm nhiều ít. Tuy nhiên, có những thứ đúng là chống oxy hoá, kháng viêm n lại dễ kích ứng vs da mụn - ví dụ, vitc, retinoids, vit E...
- Các hoạt chất kháng viêm ''an toàn'' hơn, nên tham khảo: b3, azelaic, rau má, b5, trà xanh, các loại chiết xuất thực vật, salicylic acid... 

3. Diệt khuẩn
- Ờm thì sách bảo nên diệt nên t cho vào nhưng thực tế í, có đứa nhiều khuẩn mụn n ko viêm và có đứa viêm vcl n ko có khuẩn.
- Phản ứng viêm liên quan nhiều đến hoạt động/ sự nhạy cảm của hệ miễn dịch hơn là mấy con mụn.
- Các hoạt chất diệt khuẩn: lưu huỳnh, bp, azelaic, tràm trà, kháng sinh... Mấy cái này thì nên chấm thôi, đừng bôi cả mặt - dễ toang. Trừ kháng sinh thì tất cả những hoạt chất còn lại đều ko gây nhờn.

4. Điều hoà quá trình sinh trưởng của lớp sừng
- Thực ra sẽ gồm 2 phần là bào sừng và điều hoà sự mọc (mọc ít lại), sự lớn (lớn bình thường, khoẻ mạnh, ko biến dạng), sự rụng (rụng dễ dàng) nhưng thôi, cho 2 thằng vô một nhé. Cho nhanh.
- Lý thuyết về sừng và mụn thì các bạn đọc lại bài trước.
- Các hoạt chất tham khảo: retinoids, azelaic acid, salicylic acids, ahas

5. Kìm dầu :)
- Bã nhờn và sừng là 2 thành phần chính của mụn, nếu ko có bã nhờn thì ko có mụn và cũng ko phải mụn. Đã là mụn thì buộc phải có sự tham gia của tuyến bã do vậy kìm dầu là một trong những mục tiêu chính của trị mụn.
- Các phương pháp tác động lên tuyến bã hiện nay chủ yếu thông qua đường uống và trị liệu thẩm mỹ. Đồ bôi thì ăn thua và cần kiên trì cũng như máu và nước mắt :)
- Kìm dầu là một chủ đề dài nên mình sẽ viết ở bài sau chả các bạn lại kêu dài quá, ko đọc, biếng đọc, đọc hộ =))
- Thế này các bạn ạ, trên con đường của sự thành công, ko có dấu chân của kẻ lười biếng. Áp dụng cho mọi mục tiêu trong cuộc sống :)

6. Tóm lại
- Vẫn quay trở lại bài về routine cơ bản, cần set 1 cái móng nhà trước và xây lên dần.
- B3 và azelaic là 2 hoạt chất đa nhiệm, có thể sử dụng để xây từ móng rồi tụi mình sẽ leo cao dần, thử thách dần với các hoạt chất khó chịu hơn.


 

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >