Mụn

Nặn mụn hay không?

Nặn mụn hay không?

*Ngắn gọn: lựa chọn của mình là có

1. Các quan điểm quanh vấn đề nặn mụn
- Nặn mụn hiện nay vẫn là vấn đề gây tranh cãi trong tuy extraction là một trong những môn thực hành cơ bản khi học về làm da. Do vậy, việc nặn hay không phụ thuộc rất nhiều vào y kiến và lựa chọn của người hành nghề cũng như tình trạng cụ thể của con bệnh - không có câu trả lời đúng sai chắc chắn.
- Tuy là bộ môn thực hành cơ bản nhưng trên thực tế các cơ sở da liễu, spa và clinic châu Âu nói chung rất hạn chế nặn mụn - trừ những cục mụn u xơ có bao buộc phải tiểu phẫu và một vài dạng mụn đầu đen nhất định do phần lớn quan điểm thực hành là hạn chế xâm lấn khi da đang tổn thương, tránh biến chứng/complications - dựa vào thuốc bôi và uống để trị mụn là chủ yếu. Ngoài ra còn một vài nguyên nhân khác mà mình méo nói đấy :D
- Ở Việt Nam thì do đặc điểm thị trường khá đặc biệt: con bệnh ko tin bác sĩ, bác sĩ auto iso kệ mẹ tâm tư con bệnh, các diễn đàn thì 10 người 100 ý kiến cho nên các dịch vụ spa thường được ưu ái hơn  :)).

2. Lợi hại nặn mụn
- Nói chung các tổ chức viêm nhiễm ko giải quyết sớm thì dễ gây sẹo lõm, rỗ hoặc đôi khi là lồi. Các cục mụn chai chồi lên lặn xuống lâu ngày cũng tạo bao xơ, ăn phần thịt xung quang, lủng da - để giải quyết nhanh và tránh hậu hoạ thì nặn mụn là cách giải phóng ổ viêm nhanh nhất, kèm với routine duy trì làm sạch da và dùng đồ kháng viêm là một hướng giải quyết nhanh.
- Nặn mụn ngược lại có thể gây tổn thương da, tăng nguy cơ gây sẹo, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm lấn, gây viêm da bội nhiễm. Ngoài ra, nặn mụn tạo vết thương hở, các sản phẩm bôi lên da, vi sinh vật ngoại lại sau nặn mụn dễ dàng thấm đến máu, kích thích hệ miễn dịch, có thể bùng phát mụn/ viêm nhiễm mạnh hơn. Và đương nhiên, tuỳ cơ sở hành nghề, nặn đẹp thì hông sao, nặn không đẹp thì dễ sẹo.
- Lưu ý: một khi đã mụn thì nguy cơ sẹo cao, dù bạn có nặn hay hông. Trị mụn, cắt cơn viêm sớm là cách để hạn chế sẹo.

3. Nếu không nặn thì mụn có tự biến mất không?
- Nói chung là tùy, trước tớ có nói là mụn ko tự biến mất được, phải nặn nó ra nhưng trên thực tế thì cơ thể - da có thể điều đại thực bào đến để xé xác và ăn thịt nhân mụn cũng như các dịch nhày bao quanh. Một con đường nữa là khi mụn khô cồi - cứng - ko viêm - ko máu mủ gì thì qua quá trình thay da tự nhiên đầu mụn sẽ chồi dần lên, rụng đi và thường để lại vết lõm nhỏ mà tụi mình hay gọi là lcl to á :))

4. Quan điểm của tớ
- Mặc dù bên trên tớ có nói mụn có thể tự tiêu biến nhưng quá trình này cũng như mọi quá trình khác của cơ thể, ko luôn luôn hiệu quả, phần lớn mấy cục mụn chai chồi lên thụt xuống triền miên. Ngoài ra khi da bị viêm lâu (do mụn) thì sẹo là chắc chắn, đặc biệt là mấy con mụn ml viêm dưới da gây tình trạng mất thịt, sẹo ko phải trên bề mặt da nữa mà nó lồi lõm tạo sóng (rolling scars)
- Việc sử dụng thuốc bôi và uốn hỗ trợ cũng giúp quá trình tiêu mụn diễn ra nhanh hơn, tuy nhiên không có cái thuốc méo gì đảm bảo 100% là mụn sẽ tiêu biến và dứt viêm.
- Nặn mụn cũng có bất trắc riêng của nó (ddương nhiên, cầm dao đâm thịt mà - đến cắt amidan còn lăn ra chết kia kìa) nên các bạn cần tìm được cơ sở uy tín n nói chung tớ thấy ở VN mình nặn mụn hịn lắm, hịn hơn UK nhiều.
-  Có một vài loại thuốc bôi ngoài da/ uống như iso, re, tre, bp các thứ làm da khô, mỏng, đanh lại và mụn khó nặn hơn, đau hơn - nên một vài nơi sẽ yêu cầu các bạn dừng treatment trước liệu trình cho dễ xử lý.
- Luôn hiểu rằng không có lựa chọn nào là 100% an toàn, tìm hiểu và đưa quyết định cá nhân cũng như tin tưởng cơ sở mà mình đang điều trị. Ví dụ, theo bác sĩ, bác bảo ko nặn thì kệ mẹ nó, uốn thuốc đủ liều đã. Theo spa thì yêu cầu spa hướng dẫn đầy đủ các bước chăm/ giữ da sau nặn chứ đừng inbox tớ vì tớ biết méo được da bạn tn, tỉ dụ nặn 1, 2 con mụn khô cồi nhỏ nhỏ sẽ khác vs nặn 1 mặt viêm toé loe.

5. Kết luận:
-  Nếu mình có mụn thì nhất định sẽ nặn vì để trên mặt ngứa tay cào cào, cậy cậy, cấu cấu thì thâm vs sẹo vl :)). Còn mấy bạn nặn hay hông thì tuỳ ý cân nhắc
- Luôn nhớ: vitA các phái sinh có khả năng ngừa sẹo lõm, dù nặn hay không thì kháng viêm luôn cần được chú trọng nhoe.
- Một vài ý kiến cho rằng trị mụn thì ko cần bôi kcn: méo, tớ phản đối

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >