Mụn

Kìm dầu - Phần 2: đồ bôi

Kìm dầu - Phần 2: đồ bôi

☝🏼. Một vài chất kìm dầu theo sách
💩 Nước không có tác dụng kiểm soát tuyến bã. Cấp nước thì cứ cấp, mà nhờn thì cứ nhờn.
👻 Tuyến bã nhờn được kiểm soát bởi hóc môn – androgens, do vậy khó mà có cái j bôi nào tác động được đến sự hoạt động của tuyến bã nhờn. Tuy nhiên, có vài thử nghiệm nhỏ lẻ cho thấy có một vài chất táp lên mặt sẽ giảm tiết nhờn, cơ chế thì chịu, chưa bịa được.

1. Niacinamide ở nồng độ 2% - giảm 30% lượng bã nhờn sau 4 tuần.
-> Nghiên cứu được thực hiện ở 2 nhóm đối tượng Nhật lùn và mẽo trắng. Điều thú vị là chủng gốc Á phản ứng tích cực hơn với niacinamide 
👌🏽
2. Dehydroacetic acid  (một loại chất bảo quản) - kết hợp vs niacinamide để có tác dụng xịn hơn
-> Nhà P&G đang nắm bản quyền gì đó, nhưng các bạn cũng đừng mừng vôi vì giảm có quanh 20% trong hơn 40 tuần lận
3. 3% Green tea extract - giảm 60% lượng bac nhờn, thực nghiệm trên nam. Có một vài nghiên cứu khác đưa ra cùng kết quả giảm nhờn của chiết xuất trà xanh ở nồng độ từ 3% đổ lên.
-> Btw, green tea extract thường có caffein và EGCG - thành phần chính trong the ordinary eye serum.
4. Kẽm và azelaic acid: dùng chung hoặc riêng lẻ đều được, 2 thằng này thì ức chế hoạt động của men chuyển hóa hóc môn nam, từ đó giảm nhờn.

5. Còn một vài chất khác nhưng ít thấy nên thôi, bỏ qua.

 

🐷 LƯU Ý: các bạn có thể thử bôi chứ mình ko chắc lắm đâu, đọc thì thấy vậy, thử nghiệm đều ở số lượng nhỏ, ko có nhiều thử nghiệm lặp đi lặp lại cũng như ko có nghiên cứu sâu hơn về cơ chế của mỗi hoạt chất nên biết thôi, đừng hy vọng quá.

✌🏼. Routine kìm dầu theo KINH NGHIỆM – không có data, ko có backup, ko có nghiên cứu. Như trên, các bạn có thể thử, hy vọng vừa phải thôi.
🎃 Ngắn gọn: đặc trị nặng đô kèm dưỡng ẩm hợp lý. Nói chung xác định là mất 1-2 năm và tốn rất nhiều tiền cũng như công sức thử đồ nha. Không phải là mua 1 lọ acid 8% ahas về xong được 3 ngày dùng - bạn ơi da tớ vẫn dầu lắm đâu

 

👾 LƯU Ý: nếu đang còn trong tuổi dậy thì chịu tác động mạnh bởi hóc môn tăng trưởng cũng như hóc môn giới tính bắt đầu hoạt động thì da nhờn là bình thường, ko có gì phải lo lắng, nó sẽ ổn định dần và càng về già da sẽ càng đỡ nhờn, đặc biệt ở nữ sau tuổi đẻ.

 

👹 Quá trình: y như cái tháp skincare mà tớ đã giới thiệu ở bài trước, nhưng tập trung vào retinol tốt và aha mạnh (nồng độ cao).

- Theo loại da: nếu da bạn yếu, mỏng, đã qua rượu thuốc kem trộn, bị các bệnh xui xẻo như viêm da cơ địa, viêm da dầu... thì xác định là có thể ngày kiềm dầu thành công sẽ trùng ngày mãn kinh. Do da các bạn dở hơi, ko thể treat mạnh bạo. Thường tớ khuyến khích bình ổn và làm khoẻ da trước - quá trình này kéo dài bao lâu thì tùy số, sau đó mới bắt đầu giới thiệu đặc trị nhẹ nhàng rồi tăng dần lên theo sức của da.
- Với những bạn da bình thường, ko có tiền sử/ yếu tố bệnh lí: dùng từ nhẹ đến mạnh, chú ý dưỡng ẩm hợp lí khi tăng liều treatment. Ví dụ da bạn nhờn vl và mới dùng acid nhẹ nhàng thì dưỡng ẩm với toner dưỡng hoặc và serum hoặc và lotion nhẹ nhẹ là đủ, nhưng khi bạn tăng cường độ/ nồng độ treat - da trở nên khô hơn thì đồng thời cần tăng dưỡng, còn da chưa khô hơn thì kệ nó.
- Kem chống nắng: tổn thương do phơi nhiễm UV có tính tích lũy, không phải 1-2 ngày ko bôi là sẽ nám, sạm ngay nên dù da có dầu thì cũng cần kcn. Những phản ứng viêm từ phơi nắng có thể khiến tuyến bã tăng động và da trở nên dầu hơn. Không chịu được kcn thì ko nên treat.

🤖Bonus: thực ra sau 1 thời gian bôi lên bôi xuống ý, ko chỉ da nhờn chuyển dần về thường đâu, mà da khô cũng chuyển dần về thường luông á :D

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >