Làm Sạch và Tẩy Da Chết

Than hoạt tính trong các sản phẩm làm sạch

Than hoạt tính trong các sản phẩm làm sạch

♦️Than hoạt tính - cơ bản

🐘Than hoạt tính được sản xuất bằng cách nung nhiên liệu (gáo dừa, trấu, tre...) ở nhiệt độ cao (khoảng 1k độ xê) trong môi trường không có oxy.

🦏Than hoạt tính do đặc điểm có diện tích bề mặt riêng lớn (bề mặt nhiều lỗ, độ xốp cao) nên khả năng hấp phụ (không phải hấp thụ nhá) lớn. Quá trình hấp phụ của than hoạt tình thường sinh nhiệt nên đó là lý do tại sao có một vài loại mặt nạ than hoạt tính đắp lên da thấy nóng nóng 1 tị.

🦍Có nhiều loại than hoạt tính khác nhau tùy thuộc vào nhiên liệu, hình dáng, mục đích sử dụng nhưng cái này thì không nhìn được ở bao bì nên mình không đi sâu phân tích. Tuy nhiên, một vài tính chất chính của than hoạt tính ứng dụng trong sản phẩm tẩy rửa cá nhân gồm có: tẩy màu, khử mùi, lọc một vài phân tử tan trong nước và một vài loại cặn.

♥️Than hoạt tính có thực sự thanh lọc không?

🐩Than hoạt tính có khả năng hấp phụ: hiểu nôm na là than hoạt tính dính các vật chất khác và giữ các vật chất này trên bề mặt của nó. Ví dụ, tớ cho nước có cặn chạy qua than hoạt tính thì những hạt bụi trong nước sẽ được giữ lại trên bề mặt của than hoạt tính và nước sau khi được lọc qua than sẽ trong hơn. Lợi dụng đặc tính này, người ta sử dụng than hoạt tính trong các sản phẩm tẩy rửa giúp lấy đi cặn bẩn, bụi, hạt màu và một lượng nhỏ kim loại – gần như không đáng kể.
Lưu ý phân biệt giữa hấp phụ và hấp thụ: hấp phụ là bám dính; còn hấp thụ là ngấm/ thẩm thấu.

🐈 Than hoạt tính có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm nhẹ: ví dụ như khuẩn lị E. Coli. Ứng dụng trong dược hiện đại, than hoạt tính còn được dùng để hấp phụ kháng sinh dư thừa, hạn chế tổn thương hệ sinh thái vi sinh đường ruột.
Vì sao các hang thường quảng cáo than hoạt tính có tác dụng thanh lọc, thậm chí là viên uống thải độc chứa than hoạt tính trên các kệ thực phẩm chức năng? Đúng là trong y học, một vài trường hợp ngộ độc được chỉ định dùng than để hấp phụ hết chất độc trong dạ dày, ngăn ngừa chất độc ngấm và phân tán trong cơ thể. Do than hoạt tính không tiêu hoa được nên lúc này bạn sẽ được kích nôn hoặc kích ị, nói chung là kích thải hoặc đầu này hoặc đầu kia. Nếu bạn không ăn nhầm độc dược thì việc uống than hoạt tính chả có ý nghĩa gì trừ việc nó hút hết chất dinh dưỡng chưa được tiêu hóa 😊. Giả sử trong cơ thể bạn có độc thì than cũng ko thể hút chất độc từ trong máu, hoặc gan, hoặc bất kì bộ phận nào một khi chất độc đã được hấp thụ.

♣️Ứng dụng:

🐲Kem oánh răng: như trên ta có, than hoạt tính có khả năng hút phân tử màu, đặc biệt là tannins - một chất gây ố răng thường có trong trà, cà phê, thuốc lá. Ưu điểm của than hoạt tính so vs những chất tẩy trắng thông dụng như barking soda hoặc hydrogen peroxide H2O2 (oxy già) là an toàn, dịu nhẹ, không gây bào mòn men răng, nhược điểm là dùng lâu ms thấy trắng và hiệu quả thấp. Ngoài ra kết hợp với khả năng khử mùi hiệu quả thì than hoạt tính nên cho vô kem đánh răng là chuẩn nhất =)).
Lưu ý là răng ố do mảng bám thì cứu được chứ ố do men răng hỏng thì đập đi trồng lại hoặc răng sứ thôi. Ngoài ra để làm trắng răng hiệu quả thì nên đi nha sĩ tẩy trắng trước rồi về nhà chăm chải răng vs than hoạt tính để giữ màu bền đẹp.

🐉Sữa rửa mặt: cũng được, nhưng than không hút chất độc từ da để mà thải độc, đơn giản là nó làm sạch những thứ bám trên bề mặt da, vậy theey, thay vì bám vào da thì những vật chất này bám vô than và mình sẽ rửa trôi với nước và do đặc tính hút chọn lọc nên nó không thể làm sạch mọi thứ trên da và chúng mình vẫn phải dùng tới surfactants thôi. Tuy nhiên, những bạn hay makeup mà tt mãi vẫn bị xỉn da thì nên dùng srm có than hoạt tính do khả năng tẩy màu, hút dính cặn pigment từ lớp makeup tốt. Ngoài ra do khả năng kháng khuẩn (không rõ có kháng P.acnes ko =))) và hút dầu thừa nên srm chứa than hoạt tính cũng khá lý tưởng cho da dầu mụn👍🏼

♠️Một phút dành cho quảng cáo

🍀Tình hình là chúng tớ sắp về kem oánh dăng chứa than hoạt tính giá dẻ. Bình thường í là tớ hay xài Beverly Hills formula, nghe tên hơi quê xíu nhưng oánh siêu thích, cảm thấy sạch mỏ, hơi thở thơm mát và trắng răng - đặc biệt khi kết hợp vs bàn chải máy tuy nhiên giá em nó hơi cao mà 1 năm sale có 2 lần thôi nên mí nay tớ đã đổi qua bạn Superdrug: charcoal whitening tooth paste dồi. Trọng lượng ít hơn em Beverly hills tí nhưng tính ra giá vẫn chỉ bằng một nửa thôi. Ngoài ra thì thành phần còn chứa hàm lượng fluoride cao nhất mức cho phép có tác dụng làm chắc răng, ngừa mảng bám - cái này thì PS quảng cáo chán dồi nhé.

 

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >