Làm Sạch và Tẩy Da Chết

BHA trong skincare

BHA trong skincare

1. Salicylic acid hông phải BHA thật
- Salicylic acid (SA) cho đến thời điểm hiện tại là BHA duy nhất được ứng dụng trong mỹ phẩm nhưng xét về cấu trúc hóa học, nghiêm khắc ra mà nói thì SA không được coi là BHA thật nhưng biết cho vui chứ thật hay không thật cũng không ảnh hưởng đến hoạt động của nó.

2. Khă năng tẩy da chết của SA
- SA có đặc tính nổi trổi là khả năng tan dầu và thấm vô lcl, từ đó tẩy da chết thành lcl, hạn chế bít tắc, ngăn ngừa và trị mụn. Chú ý là SA thấm xuống lcl, làm cục bã nhờn - da chết ở đó lỏng lẻo hơn, dễ rụng hơn chứ nó không thấm xuống rồi đẩy cục bít tắc lên nhé.
- SA có tác dụng tẩy da chết bề mặt nhưng nó có ái lực lớn với dầu nên thường bôi lên da thì SA có xu hướng tập trung ở lcl - nơi có tuyến dầu hơn.
- Với những sản phẩm tại nhà, do những lo ngại về khả năng gây ngộ độc, nên SA bị giới hạn ở nồng độ 2% - ở nồng độ này thì khả năng tdc của SA là khá kém, đặc biệt tdc bề mặt (do ít SA tập trung ở bề mặt) và cũng kém ở thành lcl nhưng méo mó có hơn không. Dù sao ở thời điểm hiện tại thì SA vẫn là hoạt chất duy nhất có khả năng thấm vô lcl và tdc trong đó nên là cần thì cứ dùng.

3. Các đặc điểm vui vui của SA
- Hoạt động không phụ thuộc pH, ngay cả ở dạng muối thì nó vẫn tdc và vẫn chưa ai biết vì sao
- Tan dầu nhưng kén dầu, ko phải dầu nào nó cũng tan. Nước thì chỉ có 1 loại nước (H2O) thôi mà dầu (chất béo) có đến cả trăm loại, cố mà chọn loại phù hợp tự khắc nó tan.
- SA nền dầu hoạt động tốt hơn nền nước (và đó là lí do mình cố sống cố chết tống nó vô dầu tt), theo các bạn vì sao nào?
- Công thức/ nền của SA có ảnh hưởng NHIỀU đến hiệu quả/ khả năng kích ứng của SA, đó là lí do mà có bạn dùng SA hãng P này thì tóe loe sml đẩy mụn viêm sưng 77 49 kiếp không hết mà dùng SA hãng D kia thì lại đẹp như hoa đào vẫy gió đông =))

4. Lưu ý và kết hợp khi dùng SA
- Breakout với sản phẩm SA tại nhà chưa chắc sẽ không hợp SA peel, mình ko rõ tại sao nhưng có lẽ do nền và nồng độ của peel?
- Nên kết hợp thêm các hình thức tdc khác nếu cần vì như các bạn thấy hình bên dưới, nếu có một lớp da chết đóng cục trên bề mặt da/ lcl thì hoạt động tdc của các sản phẩm chứa SA tại nhà đã kém rồi lại còn bị hạn chế. Việc kết hợp AHAs và/ hoặc tdc vật lí khai thông, mở đường, giúp SA thấm lcl dễ dàng hơn và phát huy hiệu quả tốt hơn.
- SA ko làm da nhạy sáng như AHAs, có ý kiến cho rằng SA còn tăng cường khả năng bảo vệ da dưới phơi nhiễm UVRs, do vậy thường người ta khuyên SA bôi sáng, AHAs bôi tối.
- Hiện tại người ta còn bảo là Mandelic vừa tan nước vừa tan dầu nhưng nồng độ tan cụ thể nhiêu, ái lực với mỗi dung môi thế nào, tan loại dầu nào thì mình chưa tìm được tài liệu nên cho tới thời điểm này SA vẫn được ưa chuộng hơn trong khoản tdc lcl nhóe.

5. Vì sao mình ghét BHA
- Khó pha khuấy: pha cho tan vô nền ko khó nhưng pha để đạt hiệu quả và giảm nguy cơ breakout thì khó :)

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >