Chống Nắng, Chống Già, Chống Héo

Mụn và Kem chống nắng

Mụn và Kem chống nắng

1. Có nhiều bác sĩ da liễu quan điểm khi bị mụn có thể dừng sử dụng kcn một thời gian để trị mụn. Nếu bạn đang uống thuốc hoặc đang theo bác sĩ thì tùy bạn lựa chọn - cũng như rất nhiều vấn đề trong chăm da nói chung, quan điểm và thực hành là lựa chọn cá nhân của mỗi practitioner dựa theo hiểu biết và lí luận của bản thân nên nói chung cãi nhao bỏ mẹ. Bài viết này mình trình bày quan điểm dựa theo hiểu biết của mình, các bạn nghe thì nghe – không nghe thì thêy

 

2. Lợi ích của phơi nhiễm UV với da mụn:
- Có truyền thuyết cho rằng phơi nắng trị mụn, nguyên nhân của nó thì do trong da liễu đèn UV (đặc biệt là UVB) được sử dụng dể trị một vài chứng bệnh ngoài da như vảy nến và nó đồng thời có tác dụng ức chế tăng trưởng sừng quá đà cũng như diệt khuẩn và giảm viêm. Tuy nhiên, người ta dùng đèn ở mức năng lượng và bước sóng cụ thể, nhất quán, liều lượng, thời gian phơi nhiễm đều được kiểm soát chứ méo phải oé đèn UV giảm mụn, a/s mặt trời có UV, đi phơi nắng thôi  =))

- Có rất nhiều liệu pháp ánh sáng khác được sử dụng trong y tế thẩm mỹ như ánh sáng đỏ chống già, ánh sáng xanh ngừa mụn... - vậy mà chúng tớ vẫn bán kcn chống đủ loại ánh sáng - vì sao? Cũng như mọi thứ khác, the dose makes the poison - nó đem lại hiệu quả khi được sử dụng trong tầm kiểm soát chứ đâu phải con bệnh tiêm morphine giảm đau thì con không bệnh cũng tiêm để get high được -.-`

 

3. Tác hại của phơi nhiễm UV với da mụn cụ thể
- Dày sừng: các bạn để ý da mặt mấy bác xe ôm, tài xế nhà mình dày cui cui - khi đang mụn bạn cần giảm sừng, hạn chế sừng. Khi không mụn bạn cũng méo muốn có lớp sừng dày cui trên mặt, xấu thô lắm.

- Viêm: có rất nhiều và quá nhiều nghiên cứu về việc UV ảnh hưởng (xấu) đến hệ miễn dịch của da và kích thích viêm ntn, các chất chống oxy hoá, kháng viêm được khuyến khích sử dụng dưới kcn là để hạn chế/ trung hoà tác động xấu này. Với da mụn thì điều tồi tệ nhất là viêm vl viêm, viêm cả mặt, viêm triền miên, viêm cả mụn và viêm cả da =)). Ngoài ra khi da bị tổn thương thì nó có xu hướng tăng sản xuất bã nhờn - ờm, bã nhờn vừa gây mụn và cũng gây viêm nuân.

- Thâm, sẹo: đương nhiên, khi trị mụn thì bạn mong hết mụn rồi tính sau nhưng sẹo lõm rất khó giải quyết sau này nên khi trị mụn thì cũng đồng thời cần giảm thiểu/ hạn chế hậu quả của mụn. Bản thân bị mụn, có tổn thương da là đã có nguy cơ sẹo và nếu bạn may mắn được combo mụn + viêm thì da còn tổn thương vl hơn, collagen bị bẻ gãy nham nhở hỏng hóc và giờ mụn + viêm + phơi nắng, toàn là những thứ chả tốt đẹp gì.

- Sẹo xấu là một chuyện, thâm là chuyện nữa. Mụn, trị mụn dù bôi hay theo liệu trình hay uống thì cũng toàn những thứ làm da nhạy sáng hơn, bản thân da mụn + viêm cũng yếu và dễ tăng sắc tố hơn da khỏe mạnh. Do vậy, nếu ko muốn thâm cả mặt thì các bạn bôi kcn vào.
- Gương mặt điển hình của con bệnh sau trị mụn mà mình đã gặp rất nhiều: da khô, mỏng, nhăn, gồ ghề, thâm, sạm xỉn, nhăn nhăn có thể có sẹo hoặc không. Nguyên nhân thì rất nhiều nhưng một trong những lý do đó là không dùng kcn, ko dưỡng ẩm cho da trong quá trình trị mụn.

 

4. Chọn kcn cho da mụn: chịu, đoạn này chỉ có thử, thử, thử và tiếp tục thử. Bản thân mình vẫn lựa chọn sử dụng kcn hoá học cho mọi loại da. Ngoài ra cần chú ý khâu làm sạch, đừng để mặt bẩn đi ngủ.
Klq n nói luôn vì sao làm sạch với da mụn lại quan trọng? Da bẩn chưa chắc có mụn nhưng da có mụn thì luôn cần chú ý khâu làm sạch. Làm sạch gồm rửa mặt, tẩy trang, tdc... Như đã nói bít tắc lcl do dầu thừa, do dày sừng, do hỗn hợp da chết/ sừng ko bong ra được khỏi lcl, do bã nhờn kích viêm, do khuẩn kích viêm... Tất cả những vấn đề này đều được hạn chế khi bạn làm sạch da đủ, acid giúp bào sừng, gúp cục bã nhờn bít tắc dễ bong ra hơn, giúp bình thường hoá hoạt động tuyến sừng (retinoic acid, azelaic acid, ahas, bha). Rửa mặt, tẩy trang giúp loại bỏ lớp dầu thừa build up trên mặt, dưới lcl, đồng thời cũng giúp bào sừng luôn, mask đất sét giúp hút bớt dầu thừa, làm thoáng lcl (mình méo thích mask đất sét n nó là sự thiệt). Vân vân và mây mưa. 

 

5. Ảnh của bác tài xế xa tải này thì quá nổi tiếng rồi nhưng mình muốn các bạn nhìn lại lần nữa, với da ko mụn, ko có ''bệnh nền'' mà phơi sáng còn đem đến bề mặt da lồi lõm ngang dọc chằng chịt, vậy với những làn da đang bị tổn thương như mụn thì lại càng cần được bảo vệ.

 

 
 
 

 

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >