Kinh Nghiệm Dưỡng Nhan

Vận mệnh làn da

Vận mệnh làn da

Cuộc đời tréo nghoe, có những bạn tối ngày kinke, nâng niu chìu chuộng nhưng da vẫn mãi lổn nhổn khó ở nhưng có những người vào nắng ra sương, dãi dầu phong ba cuộc đời mà da vẫn cứ là ổn? Vì sao? Phải chăng là do bạn đẻ dưới chòm sao da xấu, nắm bộ gen sần sùi?
Nhưng có nhiều cặp sinh đôi cùng trứng, mang cùng bộ gen (identical) mà có người da chưa xịn và người da xịn hơn? Phải chăng là do cách chăm sóc, sinh hoạt ảnh hưởng lên vẻ đẹp làn da?

Như vậy, da đẹp là do tự nhiên hay do chăm sóc, là do gen tự thân hay do môi trường tác động? Liệu việc chăm sóc da có là vô bổ?

Trên thực tế, bộ gen quyết định nhiều thứ nhưng không quyết định tất cả. Các cặp sinh đôi đồng trứng mặc dù mang cùng bộ gen nhưng do nhiều yếu tố ảnh hưởng, ví dụ, ngay từ khi thai nhi còn nằm trong bụng mẹ, cách các ngón tay chạm vào túi ối sẽ ảnh hưởng tới sự hình thành vân tay nên dù song sinh đồng trứng cũng sẽ có bộ vân tay khác nhau. Lớn thêm xíu nữa, do ảnh hưởng từ điều kiện ngoại cảnh, đồ ăn thức uống, môi trường, đau ốm, bệnh tật, thói quen sinh hoạt mà các biểu hiện gen được thể hiện ra khác nhau (epigenetics). Một ví dụ dễ hiểu hơn, có những cá thể/ nhóm cá thể có xu hướng dễ bị tiểu đường tuýp 2 -  dân Nam Á chả hạn vì một vài khác biệt trong bộ gen của chúng ta nên khả năng tiết insulline kém hơn, khối lượng cơ thường nhỏ hơn, dễ bị tiểu đường hơn NHƯNG không có nghĩa tất cả dân Nam Á đều sẽ mắc bệnh tiểu đường. Phụ thuộc rất nhiều vào lối sống cũng như sinh hoạt thì ms phát bịnh.

Tương tự như vậy, có thể bạn may mắn có bộ gen quy định quá trình lão hóa ở da chậm hơn những người khác NHƯNG theo thời gian, nếu bạn tập trung phơi nắng cường độ cao, uốn thuốt hút dượu, năm say chưa chai thì chắc chắn tốc độ lão hóa thực tế cũng không kém người ta là mấy, thậm chí còn vượt trội hơn.  
Có thể da của bạn có xu hướng lên mụn, dễ hình thành sẹo rỗ nhưng nếu bạn chịu khó chăm sóc tại nhà cũng như có lộ trình đúng đắn tại spa/ cơ sở thẩm mỹ/ bác sĩ... thì tình trạng mụn sẽ được kiểm soát cũng như hạn chế những hậu quả để lại của mụn như lồi lõm và thâm.

Tóm lại, muốn đẹp không khó, khó tài khoản thêy

Lời cuối, mong bạn ừng nhìn da người ta mà than thở, vì có rất nhiều và quá nhiều yếu tố ảnh hưởng lên làn da đẹp - ví dụ điện thoại Samsung hay Iphone cũng là nhân tố tác động hơi to. Chưa kể, 1 năm có 365 ngày, ko phải da đẹp là ngày nào nó cũng đẹp, thường những dịp trọng đại như cưới người yêu cũ, phỏng vấn xin việc là lúc da sẽ tóe loe. Vì sao? Căng thẳng, lo lắng nó dồn lên mặt chứ sao :).  
 

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >