Kinh Nghiệm Dưỡng Nhan

Có thể bạn đã biết: Làm phụ nữ khổ lớm ;'(

Có thể bạn đã biết: Làm phụ nữ khổ lớm ;'(

Đợt này các bạn inbox than thở về hiện tượng da dẻ tóe loe sau tiêm vác xin, càng tiêm nhiều mũi thì càng tóe loe nhiều. Theo số liệu thống kê không chính thống của mình thì tỉ lệ breakout ở nữ cao hơn hẳn so với các bạn nam. Không chỉ breakout mà theo thống kê (chính thống, của người ta) thì tỉ lệ nữ dính tác dụng phụ cũng cao hơn nam.
Nguyên nhân của tình trạng tóe loe được dự đoán là do phản ứng của hệ miễn dịch; thông thường hệ miễn dịch ở nữ được cho là mạnh mẽ hơn ở nam giới - và khi nó mạnh mẽ hơn thì các phản ứng cũng mãnh liệt hơn, rõ ràng hơn.
Ưu điểm của hệ miễn dịch mạnh mẽ là khả năng chống chọi bệnh tật do vi khuẩn, vi rút tốt hơn, lượng kháng thể sau khi tiêm vác xin thường cao hơn và nhược điểm của hệ miễn dịch mạnh mẽ là đôi khi nó mạnh quá nên lag, tự cắn chính bản thân, nữ giới có tỉ lệ mắc các bệnh tự miễn nói chung (thấp khớp, lupus, ...) chiếm khoảng 80%.
Các nguyên nhân của hệ miễn dịch mạnh mẽ này được giải thích bởi 2 nhiễm sắc thể X - trong khi nam giới có 1. Phàn nst này rất dài nên mình ko tóm tắt, hiểu đơn giản là 2 nst X tạo điều kiện cho hệ miễn dịch có xu hướng dễ lag hơn. Ngoài ra thì chúng ta còn có hoạt động của hóc môn. Trong một đời người, nữ giới sẽ trải qua nhiều lần biến đổi nghiêm trọng về hóc môn như dậy thì (cả 2 giới) - nhưng thường estrogen (hóc môn nữ) thường mang tính kích động hệ miễn dịch trong khi androgen (hóc môn nam) thường mang có xu hướng đè nén hệ miễn dịch, sau dậy thì chúng ta thường có sinh con, cho con bú rồi tiền mãn kinh... Tất cả những giai đoạn thay đổi này đều dần đến những sự xáo trộn trong hệ miễn dịch và tạo cơ hội cho bệnh tự miễn tiến triển. Đương nhiên, nhiều người tự dựng bị thấp khớp chứ cũng chả cần đẻ hay nuôi con :)

Vậy, đối phó với các bệnh tự miễn ntn? Mình không biết, viết ra để chia sẻ thôi chứ chưa có cách nào đâu.
Vậy, đối phó với bùng mụn sau tiêm ntn? Để bài sau đi :D

Tóm lại là, làm phụ nữ thật khó khăn.
 

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >