Hoạt Chất Thường Gặp

Natural remedy: Colloidal Oatmeal

Natural remedy: Colloidal Oatmeal

* Ngắn gọn: thành phần bảo vệ da đã được FDA công nhận, dành cho các bạn da sida suy giảm hệ miễn dịch, viêm liên miên nhá 😗


1. Colloidal oatmeal là gì?
- Bột yến mạch xay nhuyễn trong nền lỏng (liquid) - thường là nền nước.
- Nghe thì rất đơn giản nhưng không khuyến khích tự mua bột yến mạch về xay vì bột yến mạch trong các sản phẩm chăm sóc da tại mẽo phải đạt chuẩn thuốc, tức là tỉ lệ tạp chất rất thấp, vô khuẩn, độ mịn cao - xay bằng máy công nghiệp nha mấy má. Nếu tự mua bột siêu thị về đắp thì tỉ lệ kích ứng cao.

2. Colloidal oatmeal có tác dụng gì?
- Ngắn gọn đơn giản là bảo vệ da - skin protectant, cụ thể thêm tí thì: trị/ ngừa viêm, làm dịu da, giảm ngứa, hỗ trợ các tế bào miễn dịch ở da, hỗ trợ màng bảo vệ và thúc đẩy tăng sinh collagen, từ đó giúp liền thương.
- Tác dụng kháng viêm: Avenanthramides là một phenolic compound có trong oat có tác dụng kháng histamine, giảm phóng khích các loại protein gửi tín hiệu viêm như NF-kappaB, TNF-alpha. Đặc biệt, khác với những organic compounds chứa trong các loại chiết xuất thiên nhiên thuông thường, thường yêu cầu nồng độ cao có tác dụng, avenanthramides hoạt động ở nồng độ siêu thấp từ 1 phần tỉ luôn nha  :)). Cũng nhờ tác dụng kháng viêm hiệu quả mà oat cũng làm giảm ngứa luôn - khó dịch lắm nên thôi miễn giải thích đi. Ngoài ra thì như mọi phenolic compounds khác, avenanthramides cũng thể hiện khả năng chống oxy hoá và làm trắng - tuy nhiên, không rõ nồng độ nên biết cho vui thôi, không hy vọng chì đâu và kinh nghiệm cho thấy dùng chả trắng lên, cùng ko đứa nào feed lại mờ thâm  :)).
- Tác dụng làm dịu, hỗ trợ màng bảo vệ, hỗ trợ hệ miễn dịch: beta-glucan, nghe quen hơm  :)), vưng skinceu dùng beta-glucan là thành phần pr chính trong epiderma repair lotion với mức giá dễ thương vl. Beta-glucan thuộc nhóm polysaccharide giống hyaluronic acid, đặc tinh chung của nhà polysaccharide là dưỡng ẩm và tạo màng chống thoát nước, hình như nó được quảng cáo là HA thực vật - đúng sai tớ méo biết nhá  :)). Ngoài tác dụng dưỡng ẩm nhạt nhẽo thì beta-glucan còn tác đông hỗ trợ hệ miễn dịch - hỗ trợ thế nào thì thôi, bỏ qua, dài lắm  :)). Và cũng như một tỉ các loại chiết xuất khác, beta-glucan cũng có khả năng chống oxy hoá, chống dạng nào thì chịu, chưa đọc đến. Ngoài ra thì trên trang truth in aging có nói là beta-glucan có khả năng thẩm thấu cao đến tận hạ bì dù kích cỡ to (họ polysaccharide thì đều to cả) và mặc dù tan nước do nó lách vào khe giữa những tb da  :)), đù, phần lớn actives đều lách mà, có mấy thằng đi qua lcl đâu -.-`. Nên Két dự là do neutral charge của beta-glucan giúp nó penetrate tốt hơn. Một vài hãng còn sử dụng beta-glucan như một chất trợ thấm. Về chức năng tăng sinh collagen cũng được lí giải là nhờ beta-glucan thấm đến hạ bì, tác động vào lớp fibroblast.
- Tái lập màng bảo vệ: vì một lí do gì đó, lớp màng bảo vệ và pH của da được thiết lập nhanh hơn khi bôi oat, ngoài ra thì dầu oat chứa nhiều ceramides cũng giúp khôi phục lại lớp lipid barriers bị tổn thương do tẩy dửa quá đà hoặc do da tự nhiên nó thể. Dầu oat cũng chứa nhiều loại acid béo giúp tạo màng, tránh thoát nước và phục hồi da.
- Ngoài beta-glucan chứa đến 60% trong oat thì còn có một mớ protein, saponins, enzyme nọ kia. Túm lại thì oat là một loại thành phần tự nhiên mà bản thân nó đã là một sản phẩm hoàn hảo, méo cần pha chế phức tạp hoặc chiết xuất đắt đỏ kiểu 1 tấn nghệ tây cho da 3 cái nhụy  :)), công dụng cũng đã được backup khoa học trái ngược với kiểm chứng theo kinh nghiệm dân dan truyền mồm  :)). Tinh túy đất trời tụ hội, cân bằng âm dương là đây chứ đâu, mặc dù màu hem có xanh lắm  =)))

3. Ứng dụng:
- Oat nổi tiếng nhất với khả năng làm dịu da, kháng viêm, chống ngứa, tạo màng bảo vệ ngăn thoát nước, cân bằng độ pH, bla blo bla, túm lại: improve skin barrier. Kem dưỡng chứa oat được chỉ định cho các chứng viêm da trên mặt và toàn bộ cơ thể, nếu không bị viêm da, sử dụng vs mục đích làm đẹp thì ta có: các con giời hay bị dị ứng vs chị ơi da em tự dưng mẩn mẩn thì bơi hết vào đây, da đỏ, ngứa, mẩn, ẩm ương, da hậu kem trộn thì bôi lên. Túm lại là dùng trong mọi hoàn cảnh khi da bị xúc phạm và tổn thương và đang làm mình làm mẩy.
- Dùng sau lăn kim, sau trị liệu công nghệ cao, can thiệp sâu như laser, peel, cà da các loại máu me be bét đều bôi được. Da đủ ẩm thì liền thương nhanh hơn, do vậy, việc beta-glucan có ngấm đến hạ bì để thúc collagen không không quan trọng vì khả năng dưỡng ẩm tốt của oat là đủ đảm bảo cho healing property dồi nha.
- Chống già chống chết: cái mục này thì bôi hết đi nếu thích  =))

4. Sản phẩm:
- Thường các sản phẩm của aveeno đều có cái này, hoặc skinceu thì có beta-glucan cream, ko rõ tổng hợp nguồn nào hoặc ultra repair cream của first aid beauty.
- Isdin Avena: 5% colloidal oatmeal – hàm lượng cao nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại và rất dễ bôi luôn. Thông thường thì các sản phẩm OTC chứa khoảng dưới 1% thôi nhoé hị hị.

5. Lưu ý

- Colloidal oat là dạng hạt phân tán vô hệ nền nên ở hàm lượng cao có thể có hiện tượng vón/ trắng là bình thường. Kệ nó, miễn nó lên da là được

- So sánh với Urea thì Colloidal phù hợp cho da viêm đỏ, Urea phù hợp cho da khô tróc, dày sừng.

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >