Hoạt Chất Thường Gặp

Glycosaminoglycans (GAGs) và Proteoglycans (PGs)

Glycosaminoglycans (GAGs) và Proteoglycans (PGs)

1. GAGs và PGs là gì?

- Từ trước tới giờ chắc anh em giang hồ đã nghe nhiều về HA (hyaluronic acid/ sodium hyaluronate) trong các sản phẩm chăm da chứ GAGs và PGs thì có hóng loáng thoáng nhưng hổng chắc tụi nó là gì. GAGs là một họ các chất hút nước, chất nhờn của cơ thể, tập trung nhiều ở trung bì và HA thuộc họ GAGs. Từ GAGs tụi nó lắp ghép lại tạo nên PGs. Tưởng tượng dễ hiểu: HA là một cục lego xếp hình màu vàng, ngoài ra còn có các cục màu xanh đỏ tím… và tụi nó đều là lego (GAGs), và từ mấy cục lego này thì có thể xếp thành hình nhà cửa hoa lá cây cỏ (PGs)…

2. Vai trò

- Từ trước tới giờ chắc anh hem giang hồ nghe nhiều về collagen và kích thích tăng sinh collagen. Bản chất của collagen là một loại sợi liên kết – elastin cũng thế và tụi nó nằm ở môi trường ngoại bào. Nhưng môi trường ngoại bào gồm rất nhiều thứ quan trọng – không chỉ riêng collagen. Nhiều collagen mà môi trường ngoại bào khô kiệt, ko mạng nâng đỡ, collagen đóng cục quằn quện với nhau thì gọi là sẹo chứ hông phải một làn da tươi trẻ khỏe mạnh.

- GAGs và PGs có tác dụng hút nước, tạo dịch nhờn ở môi trường da. Do vậy, các bạn uống đến 10l nước một ngày mà lượng GAGs, PGs trong da thấp thì nó vẫn khô, vẫn xỉn, vẫn xẹp lép, vẫn già, vẫn xấu thôi. Uống nước là một chuyện, nước có được vận chuyển tới da và giữ lại được ở da hay không thì còn nhiều yếu tố khác 😊

- Ngoài việc giữ nước, tạo dịch nhờn, tạo môi trường da thì bản thân GAGs và PGs còn liên kết với collagen, elastin của cơ thể và tạo mạng, tạo môi trường ngoại bào, hoặc đơn giản hơn, tạo nên cấu trúc da. Da mềm da cứng, da trùng da căng, da nhăn da phẳng là do cái cấu trúc này có đẹp hay ko, có hài hòa hay ko, có khỏe mạnh ko, có đồng đều hông.

- Klq, collagen và elastin ko phải tế bào nên là bôi tế bào gốc xong (tỉ dụ mà bôi lên nó tự động hòa quyện và hoạt động thật) mà mong nó chuyển hóa thành collagen này kia thì có cức. Bớt hãm. Toàn bộ đồ chăm da dù tiêm hay bôi hay liệu trình gì đi nữa thì cũng chỉ kích thích tế bào sản sinh thêm các thành phần của mạng ngoại bào thôi , chứ ko có cái j bôi lên xong biến thành mạng ngoại bào đâu các bạn ạ nên các bạn đừng để bị lừa nữa 😊. Và cái tế bào chịu trách nhiệm sản sinh mạng ngoại bào ở da là lớp nguyên bào sợi.
 

3. Vấn đề

- Cũng như mọi thứ khác, càng già, khả năng sản xuất GAGs, PGs cũng như collagen, elastin càng giảm

- Sự sụt giảm đó nó hiện lên mặt bạn bằng mấy cái nếp nhăn, bằng sự khô héo, bằng sự xạm xỉn, kém đàn hồi.

- Quá trình lão hóa tự nhiên là một chuyện, chưa kể quá trình lão hóa do tác động từ môi trường bên ngoài. Nói chung, cái thế giới này chỉ dình dập làm cho b xấu đi thôi

4. GAGs và PGs trong mỹ phẩm

- Kích cỡ tụi này rất to. Bản thân GAGs là một cấu trúc polymer và PGs còn to hơn nữa vì nó là một cấu trúc được cấu thành bởi GAGs. Với kích cỡ to vl như vậy thì bôi ngoài da thấm đéo được -.-‘. Dù có ép nano hay ép cdj đó thì vẫn phải đảm bảo cấu trúc của nó, mà cấu trúc bảo nó phải có đủ từng đó phân tử thì nó vẫn cứ là to vl nên t méo tin nó thấm, kệ mẹ hãng nói j thì t vẫn ko thấy nó có khả năng thấm :D

- Bôi thì nó tạo màng giữ ẩm trên bề mặt da, giỏi nhất là tạo màng giữ ẩm thượng bì. Hết.

5. Vậy phải làm tn để có một cái cấu trúc da ổn hơn :D

- Bảo toàn sự khỏe mạnh của tế bào để nó đẻ GAGs dài dài và hiệu quả, ví dụ như: bôi kcn, bôi đồ chống oxy hóa (cực kì quan trọng), ko hút thuốt uốn dượu, ăn đồ ngọt một tí tẹo they.

- Bôi đồ kích thích tăng sinh: peptides, đồng, re, SCA, chiết xuất mầm đậu nành, GFs, mảnh vụn GAGs, NAG,…. Nghe có cái j hay thì bôi hết lên =))

- Và có một món được quảng cáo là đặc biệt kích đẻ GAGs vô cùng hiệu quả: Proxylane (hydroxypropyl tetrahydropyrantriol) độc quyền bởi nhà Loreal. Một vài sản phẩm tiêu biểu chứa proxylane: A.G.E interrupter và HA intensifier của Skinceuticals, Kiehl's age defender gel moisterizer, vài sản phẩm của Lancome và Loreal. 

- Lại ví dụ tiếp cho nó dễ hình dung: GAGs là mấy cái lá, PGs là cả cái cây, Elastin là hòn đá, Collagen là con cá thì chúng mình sẽ có đại dương giữ được nước, khoáng, chất dinh dưỡng do mấy cái cây có khả năng hút nước (nhiều loại cây khác nhau), cái cây mọc trên hòn đá và con cá thì ăn lá cây =))) Ánh sáng mặt trời là con người, ngày ngày phá hoại môi trường biển =))

P.s: t biết là cây ko hút nước ok. Ví dụ thế cho dễ hiểu vs dễ vẽ. Hừ

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >