Hoạt Chất Thường Gặp

Đồng trong mỹ phẩm

Đồng trong mỹ phẩm

Ngắn gọn: dành cho da xâm lấn, da già, da dùng treatment mạnh cần mọc nhanh. Da dầu dày mụn né ra, thật đấy

🏽Tác dụng của đồng (ion) với da - chỉ xét đến đồng bôi ngoài da, không tính đến loại ăn vào bụng.

🔸Đồng cùng vs vàng bạc là 3 thứ kim loại quý, có giá trị kinh tế cao. Kể nhà mà có mỏ đồng thì dù mặt mũi xấu xí nhưng tinh thần vẫn thoải mái, dễ chịu, có khí chất lắm 

🔸Kháng khuẩn (biocide): Đồng được sử dụng từ thời cổ đại để lọc nước, nó có tính diệt khuẩn mạnh: khuẩn âm, khuẩn dương, khuẩn kháng kháng sinh. Truyền thuyết còn đồn là nó còn tiêu diệt cả bào tử, nấm, và vidút. Do vậy ngày này, có khá nhiều loại kem bôi chứa hợp chất đồng và kẽm với tác dụng làm dịu da, diệt nấm, chống dị ứng.

🔸Chống già: Không chỉ kích thích sản sinh collagen mà đồng còn kích cả quá trình thay mới, sửa chữa elastin. Khác với collagen, cơ thể hoàn tất quá trình sản sinh elastin khi tụi mình dậy thì (tầm 12 tuổi), nó chỉ thay thế, sửa chữa những sợi elastin già cỗi, hỏng hóc hoặc tổn thương. Và cũng như mọi thứ khác, khi chúng ta già thì khả năng thay mới sẽ giảm dần, sợi elastin cũ sẽ cứng, mất độ đàn hồi và da sẽ xấu. Mỹ phẩm nói chung phần lớn hướng tới khả năng tăng sinh collagen vì kích sửa elastin khó lắm, ít hoạt chất lớm. Do vậy, tớ cứ nghe phong phanh cái gì mà làm elastin hịn hơn thì tớ bôi tất, nghiên cứu hịn hay ko hịn tính sau.

🔸Tái tạo da vùng sẹo: Nghiên cứu bảo là đồng cũng kích men bẻ gẫy collagen vùng sẹo (và chỉ bẻ ở vùng cấu trúc bất thường thôi nhé, chứ cdn cũng bẻ thì lại phiền) và tái xắp xếp lại theo trật tự - nhờ thế cải thiện sẹo, tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy vẫn cần kết hợp kết hợp lăn kim, cà da, acid nhẹ nhàng để có hiệu chứ bôi không thì chịu. Áp dụng tương tự cho sẹo lõm.

🔸Giữ ẩm và chống oxy hoá: nhàm lắm rồi, tớ chả kể thì các bạn cũng biết da cần được giữ ẩm để căng mọng, bóng sáng, cần bôi một mớ chống oxy hoá lung tung để chống già chống chết, nhờ!

🔸Và còn rất rất nhiều công dụng khác như sửa chữa tế bào, chống hói, chống viêm đủ kiểu. Các bài nghiên cứu/ báo về đồng và ứng dụng có rât nhiều, các bạn có thể tự google cho tiện.


🏽Đồng trong mỹ phẩm - Giờ mới hay nè 

🔸Có 2 dạng đồng: đồng kim loại (Cu) và ion đồng (Cu+, Cu2+). Tất cả mọi nghiên cứu về tác động của đồng bôi ngoài da đều ở dạng hợp chất, thường là hợp chất hữu cơ, có nghĩa là có sự tham gia của ion Cu+ và Cu2+.

🔸Ở dạng Cu+, hỗn hợp không có màu, sang Cu2+ hỗn hợp sẽ được nhuộm màu tùy vào hợp chất - phần lớn là gam xanh.

🔸Cu+ không bền vững ở dung dịch nước, khi pha vào nước nó sẽ chuyển thành Cu2+ và đồng kết tủa, như sau:
2Cu+ 🏼 (Cu2+) + Cu⬇️

🔸Vì sao tớ lằng nhằng thế, vì hôm trước có bạn gửi tớ ảnh serum đồng của hãng xx trắng trong như nước . Khi nhìn thành phần chỉ ghi rất đơn giản - copper làm tớ mém xỉu  =)). Đồng không tan trong nước, nếu tan thì chắc chắn nó ở dạng hợp chất của đồng vs cái gì đó và nền nước thì chắc đến 99% là sẽ có màu xanh. Túm lại là nếu serum đồng mà có dạng ko màu, hoặc màu rất nhạt thì hàm lượng siêu thấp. Tin tớ đi vì tớ pha rồi =))


🏽Các dạng hợp chất đồng trong mỹ phẩm: 2 dạng chính muối đồng và đồng peptides

🔸 Nếu các bạn lười đọc thì chỉ cần nhớ, GHK-Cu là dạng hợp chất đồng xịn nhất, đắt nhất, hiệu quả nhất, toàn diện nhất. Những thứ khác có thể xanh nhưng thơm thì chưa chắc.

 🔸 Muối đồng: ví dụ copper PCA, thường có tác dụng dưỡng ẩm và chống oxy hóa tốt, những tác dụng về dưỡng già này kia thì có thể có nếu khi vô da nó giải phóng được đồng đến đích (ví dụ như lớp nguyên bào sợi).

🔸 Đồng peptides: cũng có 2 dạng luôn. Dạng 1 GHK-Cu: xịn khỏi bàn vì ngoài việc có tác dụng vận chuyển và giải phóng cu2+ thì bản thân peptides GHK cũng rất hiệu quả trong chống già, tăng sinh giảm rụng. Nôm na là 1 thành phần chứa 2 hoạt chất. Cũng rất nhiều hãng dùng riêng peptides GHK và quảng cáo là chứa đồng peptides (ví dụ hãng is.clini.cal dùng GHK kết hợp vitC LAA, một câu chuyện hơi buồn). Cách gọi này cũng ko sai lắm vì GHK là peptides vận chuyển đồng nên dù có gắn với đồng hay không thì nó đều được gọi là đồng peptides. Dễ hiểu thì xe chở công chúa thì dù có công chúa trong xe hay không nó vẫn được gọi là xe chở công chúa, nhưng có công chúa thì vui hơn và đáng tiền hơn hẳn. Dạng 2 là dùng muối đồng kết hợp protetin đậu nành thủy phân (ví dụ như Super Copper peptides của Dr. Pickart). Dạng này thì ngược với dạng trên ở chỗ có đồng nhưng không có GHK-, tức là công dụng cũng giảm một nửa và giá thì cũng hông cao lắm và Dr. Pickart cũng để giá sản phẩm khá dễ thở, không như mấy hãng bán cho bạn nửa đôi dép và lấy giá cả đôi =)))

🔸Các hợp chất chứa đồng phần lớn đều là hợp chất chống oxy hoá. Các bạn thử đoán xem còn chất gì nữa, tên ko có đồng mà lại có đồng và màu cũng đẹp đẹp :D


Ảnh: màu gì mà xanh xanh thế :D

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >