Hoạt Chất Thường Gặp

Axit Azelaic: the ONE to cure it all!

Axit Azelaic: the ONE to cure it all!

Dành cho các bạn lười đọc: azelaic acid có khả năng trị mụn, kháng viêm, mờ thâm cả đỏ và đen, làm sáng da, chống già 😱😱😱.

1. WTF is that 
🙄? BHA or AHA? 😥
Azelaic acid không phải aha, cũng ko phải bha, là một acid yếu, khả năng tdc, - bào sừng của azelaic khá kém ngay cả ở nồng độ cao. Azelaic được tìm thấy tự nhiên trên da người do nấm men Malassezia ị ra.

 

2. Ưu điểm của Azelaic

⭐️ Azelaic acid kháng viêm, ít gây kích ứng (so vs các loại acid khác), giảm đỏ da nên được sử dụng trong trị mụn và mụn trứng cá đỏ (một dạng bệnh tự miễn).

⭐️ Azelaic acid có khả năng kháng khuẩn phổ rộng bao gồm cả khuẩn mụn c acnes và không gây kháng khuẩn như các loại kháng sinh truyền thống.

⭐️ Azelaic acid có khả năng làm sáng da hiệu quả - g00gle bảo 20% Azelaic cho hiệu quả tương tự 4% HQ trong làm sáng nhưng thực tế thì tớ thấy tuy azelaic có giúp mờ thâm n để so sánh với HQ thì không. 

⭐️ Mặc dù khả năng tdc kém nhưng Azelaic acid bằng một cách kì diệu nào đó có khả năng bình thường hóa quá trình sừng hóa (bao gồm mọc, lớn, rụng), từ đó giảm/ ngăn ngừa tắc nghẽn.

--> Tóm lại: Azelaic acid nên được sử dụng cho tất cả mọi loại mụn, từ viêm đến tắc nghẽn. Đương nhiên là đôi khi dùng hoạt chất ko hiệu quả thì bạn có thể kết hợp nhiều hoạt chất. Azelaic khá dễ dãi nên dùng chung vs cái j cũng được, khả năng kích ứng từ azelaic thấp. 

Azelaic ko chỉ giúp trị mụn mà còn ngừa thâm làm sáng da nên đứa nào đang mụn thì càng nên dùng nhé.

 ⭐️ Azelaic acid là một chất chống oxy hóa, mà phàm là chống oxy hóa thì nó tốt cho mọi thứ. Các bạn hãy dần coi chống oxy hóa là thành phần nền tảng/ cơ bản của routine kiểu như kcn á :D

 

3. Nhược điểm của azelaic acid

⭐️ Azelaic acid cần nồng độ cao để có hiệu quả (20%), tuy nhiều ý kiến cho rằng ở 10% cũng tốt rồi n theo quan sát của tớ thì hông tốt lắm. Và azelaic acid rất khó tan, nên thường các loại kem gel chứa lượng az cao texture sẽ hơi chuối, dễ dính, vón..

 ⭐️ Azelaic acid tác dụng chậm, có khi mất vài tháng ms thấy đẹp dần đều chứ không một nháy ăn luôn như Olay và nên kết hợp Az với các hoạt chất khác để tăng/ đẩy nhanh hiệu quả 

⭐️ Azelaic acid có thể gây châm chích, khó chịu khi sử dụng và giống như mọi hoạt chất khác, Az cũng có thể gây kích ứng, break out…    
 
 
 

 

 

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >