Hoạt Chất Thường Gặp

Cell culture media - promising?

Cell culture media - promising?

1. Cell culture media là clgt?
- Dung dịch nuôi cấy tế bào ngoài cơ thể, thường chứa những chất dĩnh dưỡng cần thiết cho tế bào phát triển như amino acids, đường, muối, bột ngọt, hạt tiêu, mì chính, vitamins... Nói chung là nồi nước phở có cái gì thì cell culture media có cái đó.
- Có 2 dạng cell culture media: tự nhiên (chiết từ dịch, nội tạng, tủy người/ động vật - tùy đối tượng nuôi cấy) và me.dia nhân tạo. Ở các sản phẩm mỹ phẩm thường xu hướng sử dụng media nhân tạo vì nó dễ làm, bảo quản, pha chế hơn.
- Ngày xửa ngày xưa media thường có màu đỏ do người ta dùng phenol cho vô để theo dõi độ pH nhưng ngày nay thì tùy công ty bào chế nhưng dùng phe.nol để canh pH không cần nữa. Tuy nhiên, màu đỏ nhìn vưỡn đẹp hơn =))

2. Ứng dụng trong công nghiệp mỹ phẩm: chỉ xét đến skin cell culture media (SCCM)
- SCCM được cho là cung cấp môi trường tối ưu cho tế bào da phát triển - do nó được thế kế để chứa những chất dinh dưỡng theo tỉ lệ/ nồng độ nhất định dành riêng cho nhu cầu của tế bào da. SCCM còn được cho là giảm thiểu tối đa khả năng kích ứng vì nó được sản xuất mi.mick.ing dịch nuôi da ở cơ thể người :)).
- SCCM không chứa một loại hoạt chất cố định, cụ thể - cũng không tác động trực tiếp tới tế bào qua phiên mã gen, sử dụng thụ thể, tái kích hoạt cái quần què gì đó. Đơn giản là nó giới thiệu môi trường lành mạnh nhất cho tế bào da sống và phát triển. Cũng do SCCM (được cho là) không gây kích ứng nên nó cũng được sử dụng như một loại tế bào gốc xê dum - dùng ngay sau các trị liệu xâm lấn, máu me be bét
- Có 2 dạng SCCM: một loại khi chưa nuôi cấy, và một loại thu lại sau nuôi cấy tế bào (hay còn gọi là dịch chiết tế bào (gốc)) – loại này thường chứa thêm các chất được tế bào thải ra, giầu nguyên tố tăng trưởng hơn và chắc chắn là đắt hơn.

3. Một vài nghi vấn
- Đầu tiên và trước hết là khả năng thấm cũng như nồng độ - chúng ta đều biết biểu bì là lớp tb đã chết dồi và xê dum chứa SCCM cần phải đi qua qua tầng biểu bì và xuống càng sâu càng tốt – tới màng đáy thượng bì và tốt nhất là đáy trung bì để kích thích lớp nguyên bào sợi sản sinh collagen, elastin, glycosaminoglycan matrix thì mới vui chứ dưỡng tế bào sừng thì cũng chả để làm gì -.-` Với da sau trị liệu xâm lấn thì SCCM có thể dễ dàng thấm qua da nhưng với đồ dưỡng sử dụng hàng ngày nói chung thì cần thêm (nhiều) chất dẫn để thấm - tuy nhiên nhiều chất dẫn thì lại dễ kích ứng và không lành lắm, thậm chí khi dùng chất dẫn rồi cũng chả biết nó thấm nổi không. Cũng về chuyện thấm, do SCCM bản thân đã là một sản phẩm (dung dịch, phức hợp, hỗn hợp) chứa tá lả thứ nên việc kiểm soát độ ngấm đồng đều lại càng khó, mà nếu nó méo ngấm đồng đều thì việc tạo một dung dịch với các thành phần bổ bẻo theo tỉ Lệ đẹp nhất cho da cũng trở nên vô nghĩa do nó có thấm đồng đều đâu - ghi nhớ nó là nền nước nheee.
- Tiếp đến là độ pH - 99.9% cell cuture media các loại đều có pH xấp xỉ 7, đương nhiên khi pha vô đồ dưỡng thì có thể làm nó thấp đi hoặc tăng lên tùy ý nhưng tác dụng của nó trong việc cấu tạo môi trường tối ưu này kia hoặc pH ảnh hưởng đến khả năng thấm như thế nào? Tớ không biết và méo muốn biết :)). Vậy nếu sử dụng SCMM ở pH 7 thì sao? Đúng là có rất nhiều actives hoạt động ở pH không lý tưởng lắm và chúng ta đã hy sinh cái màng da để dùng actives nhưng SCCM không phải là active - nó tạo môi trường để da phát triển cũng như hứa hẹn khả năng gây kích ứng bằng 0 - việc đầu tiên trong hồi phục da kích ứng hoặc làm dịu da có khả năng kích ứng là bảo tồn màng da. Túm lại là hơi tréo nghoe.

4. Tác dụng chắc chắn
- Tớ không biết và tớ không rõ SCCM có những tác dụng thần kì gì nhưng tớ chắc chắn là nó giữ ẩm cực tốt - ở bất kì pH nào nuân. Lí do? amino acids, đường, muối đều là những chất giữ ẩm tối và kích cỡ nhỏ, có khả năng thấm qua lớp biểu bì, đem nước tưới những vùng hạn hán, khô cằn nuân mà đương nhiên, da đủ nước thì nó khoẻ và lâu già hơn :))
- Phần lớn những loại xê dum/ tinh chất tế bào gốc hiện tại được khuyến khích sử dụng sau các liệu trình máu me be bét đều là dịch chiết tế bào gốc (có thể là động vật/ thực vật) – tức là dịch nuôi tế bào sau khi đã nuôi tế bào. Loại dịch này thì giàu nhân tố tăng trưởng, giàu peptides… phù hợp để nuôi da mọc. Có hãng xịn hơn thì dùng hẳn dịch nuôi cấy tb da người. Tớ sẽ viết bài cụ thể hơn sau này á, còn bg thì chưa rõ hihi

5. Sản phẩm đã dùng thử
- Bioderma matricium: tớ biết sản phẩm này qua Bèo và Bèo thì hóng đượt bên by Tu Le, các bạn qua đó đọc review chi tiết của Tu Le nhe. Tuy hãng không pr là dùng CCM nhưng nhìn bảng thành phần và cách pr thì chính nó :)). Ngoài Bèo vs Tú thì có nhiều bạn khác dùng và khen lắm tuy trên da tớ hông có hiệu quả cụ thể chì – có thể do công đức cao, hông hạp đồ đăt tiền hihi. Tuy nhiên, về bảng thành phần khi tớ mới đọc thì tớ nghĩ ngay đến dịch truyền cho bệnh nhân không ăn uốn đượt và bioderma bảo là đây không phải mỹ phẩm mà nó là medical device ;)). Những thành phần bổ béo trong này hàm lượng không cao - tớ dự là từ 4%-10% tất cả các thứ bổ béo và 90%-96% nước.
- Toàn bộ các sản phẩm của Sensitive Biology Therapy (SBT) - một hãng của Đức Hồi. Hãng này thì dùng SCCM như một thành phần trong bảng thành phần (có kết hợp thêm hoa lá cành các thứ) chứ không dùng như một sản phẩm hoàn thiện như Bioderma. Review: chưa thử nữa :))
- Thối chân: có một tị gọi là cho có thôi và cũng ko phải là SCCM hoàn chỉnh nữa hihi.

Ảnh: Nuôi cấy tế bào một cách dễ hiểu

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >