Uống Gì Cho Đẹp

Một vài loại thực phẩm chức năng mình đang uốn

Một vài loại thực phẩm chức năng mình đang uốn

 

List thực phẩm chức năng đang sử dụng và lí do :)

Đầu tiên, mọi loại tpcn mình dùng đều với mục đích chính: bổ não, tránh lú, sống với một cơ thể khỏe mạnh, phòng chống bệnh tật. Nhưng đương nhiên, cũng giống như hoạt chất trong mỹ phẩm, thường sẽ có tính đa năng như ahas vừa làm sáng da - vừa chống lão hóa thì các loại tpcn cũng vậy, sẽ có lợi ích tới da, không nhiều thì ít, không ngang thì ngửa :D

1. Viên chống nắng chứa b3 và chiết xuất xương xỉ cùng combo chiết xuất các loại cam quýt
- Với lối sống của mình ở UK thì viên chống nắng là không cần thiết nhưng được tặng nên mình dùng.
- Nếu mình ở Việt Nam, mùa hè, hay ra đường nhiều thì chắc chắn mình sẽ uống.
- Bằng chứng về tác dụng của chiết xuất dương xỉ khá nhiều nên mình xếp nhóm này vào độ tin cậy cao - nên uống.

2. Vitamin B3
- Tăng năng lượng tế bào, giúp cơ thể hoạt động tốt ở nhiều khía cạnh: sửa chữa DNA, chống oxy hóa, làm trắng da... chả hạn. Nói chung mọi hoạt động của tế bào đều yêu cầu có NAD+ và NAD+ thì được chuyển hóa từ B3
- Theo nghiên cứu gần đây thì tăng NAD+ còn giúp cơ thể bất lão, tử thì vẫn tử như thường.
- Bằng chứng về B3 tăng NAD+ thì nhiều - độ tin cậy cao nhưng bằng chứng về NAD+ giúp bất lão thì chưa đủ, tuy nhiên B3 rất rẻ và có nhiều lợi ích nên thuộc nhóm essential.

3. Astaxanthin
- Là một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng đi qua bức tường bảo vệ giữa mao mạch và máu - thể hiện khả năng chống oxy hóa, giảm brain damage từ oxidative stress - nói nôm na là chống lú. Astaxanthin còn có nhiều nghiên cứu về lợi ích cho tim mạch, da dẻ... Các bạn có thể tìm đọc thêm.
- Mình lựa chọn astaxanthin dạng bột thay vì dạng viên gel dầu vì thường các loại viên gel đều dùng dầu thực vật - và mình nạp thừa lượng omega 6 hàng ngày rồi, hạn chế bớt thì hơn. Lưu ý khi dùng astaxanthin dạng bột là uống kèm với chất béo để tăng hấp thụ.
- Độ tin cậy: ổn, nên dùng

4. CoEnzyme Q10 
- Cũng là một chất chống oxy hóa, mình bị đau đầu mãnh liệt và khi dùng coQ10 thì triệu chứng giảm - biến mất do vậy mình sử dụng.
- Độ tin cậy: thấp, ko nên dùng nếu ko bị đau đầu mãnh liệt (migrain), còn bạn nào hay bị đau đầu - chóng mặt - ko mở được mắt thì có thể thử cầu may.

5. Vitamin D3 K2
- D3 được coi là một loại hóc môn mà cơ thể tổng hợp từ phơi nắng và mình thì hông phơi nắng nên mình uốn thuốc. K2 giúp hấp thụ D3 :D
- Độ tin cậy: hệ thống y tế UK khuyên dùng :)

6. Omega3
- Mình uống loại có nguồn gốc từ động vật (dầu cá) và nguồn động vật thì nên ưu tiên hơn là thực vật. Omega 3 thì nổi tiếng với khả năng bổ não, bổ mắt và kháng viêm. Đây là loại tpcn mình sử dụng hàng ngày ở liều cao 2000mg tổng vì ngoài việc uống liều cao để đạt theraputic effects thì còn cần cân bằng tỉ lệ với omega6 mà chúng ta nạp vào người từ dầu thực vật hàng ngày.
- Omega3 có thể dùng liên tục không cần nghỉ, nó tương tự như việc bạn dùng dầu ăn liên tục để nấu ăn vậy. Thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thực phẩm nên dừng việc phức tạp hóa và quan trọng hóa nếu bạn không hiểu gì về nó :)
- Có một vài lưu ý khi lựa chọn omega3 mà mình đã viết ở bài trước, các bạn đọc lại nhé.
- Độ tin cậy cao, thuộc nhóm essential

7. Resveratrol
- Dùng với hy vọng bất lão, mãi mãi cường tráng khỏe mạnh thông tuệ =)))
- Resveratrol khá khó chọn và rất đắt (loại tốt - uốn DỄ hấp thụ hơn)
- Độ tin cậy: thấp, thừa hy vọng thì xài

8. Bột HA
- Sử dụng với mục đích ngừa/ giảm đau khớp. Có một vài nghiên cứu nói HA uống làm đẹp da nhưng mình thấy để mà đẹp thì chắc lâu lắm, tiêm cho nhanh mà rẻ.
- Độ tin cậy: ổn, nên dùng nếu lo lắng về khớp.

9. Collagen peptides
- Có nghiên cứu về việc sử dụng collagen peptides làm đẹp da nhưng là 2 loại peptides cụ thể: Hydroxyproline-Proline (Hyp-
Pro) and Hydroxyproline-Glycine (Hyp-Gly). Trong tpcn thông thường thì chịu, ko rõ có cái gì nhưng mình uống vì nó rẻ + bổ sung nguyên liệu cho cơ thể tổng hợp protein (tương tự như uống whey) và hy vọng là sẽ ngừa đau khớp.
- Độ tin cậy: phần lớn là thấp do bạn hông biết là đang uống collagen gì.

10. Trà xanh, sữa chua, mầm xúp lơ xanh
- Dài quá nên gộp 1 nha, mấy cái này đều ăn đượt nên là ăn thoải mái đi.
- Riêng mầm xúp lơ xanh thì có hiệu quả chống lú, thải độc, ngừa ung thu và có rất nhiều data backup, giá lại rẻ nên nếu chỉ chọn 1 thứ để dùng thì hãy chọn mầm xúp lơ xanh :)

 

Tùy thuộc vào mục đích tìm kiếm để lựa chọn loại tpcn phù hợp, hông nhất định tất cả mọi người đều dùng chung 1 nhóm các tpcn nhóe :D

< Bài Viết Trước