Đỏ, Thâm, Nám, Sẹo

Sẹo mụn - phần 1: Thâm Đen - Thu đi để lại lá vàng, Mụn đi để lại vô vàn vết thâm.

Sẹo mụn - phần 1: Thâm Đen - Thu đi để lại lá vàng, Mụn đi để lại vô vàn vết thâm.

* Tóm tắt: Bạn ao ước một làn da mịn màng sáng đều? Bạn lo lắng về thâm mụn, da bắt đầu xuất hiện đồi mồi, vết nám? Bạn buồn bực về làn da hoa gấm?

Đừng buồn nữa bạn tôi ơi, thanh xuân như một chén trà, thâm qua mụn lại hết bà thanh xuân. Tập makeup đi là ngon hết 😊

Thực tế thì thâm mãi rồi nó cũng bay màu nhưng mãi mãi là bao xa? Tùy cơ địa, tuổi tác, tầm 18-20 thì cậy mụn toé loe xong tháng sau lại nõn nà như cũ. Qua 25 đến 27, 28 thì tính theo tháng(s), theo năm... 😩 và ngoài makeup ra thì có một vài cách để thâm bay nhanh hơn tùy số 😊

🖕🏽Nguyên tắc trị thâm:

- Ngừa thì hơn trị, ngay từ lúc đang mụn, ngoài việc bôi đồ trị mụn thì cũng cố gắng thương xót làn da bằng việc bôi kcn và cân đối giữa trị và dưỡng.

- Khi da khô thì việc lành thương cũng diễn ra khó khăn hơn rất nhiều. Có 2 cơ chế lành thương chính của cơ thể: ‘tái sinh’ và ‘tạo sẹo’ – sẽ bàn kĩ hơn ở bài về sẹo. N tóm lại í, đủ ẩm là yêu cầu đầu tiên cho quá trình ‘tái sinh’.

- ‘Phục hồi’ da, cung cấp ‘dinh dưỡng’ cho da càng sớm càng tốt để quá trình liền thương diễn ra nhanh, hiệu quả. Da liền nhanh thì đỡ thâm hơn là delayed healing.


🤞🏽Các thành phần trị thâm cơ bản:

⭐️Vit C: 2 phái sinh cho kết quả mờ thâm sau tổn thương hiệu quả nhất là EAA và LAA (đọc lại bài vitc ở album chống oxy hóa)

+ Nguyên lý hoạt động: ức chế men tạo hắc tố.

+ Ưu điểm: ngoài mờ thâm thì còn thêm chức năng chống oxy hoá, tăng sinh collagen

+ Nhược điểm: cần nồng độ cao từ 10% đổ lên và nồng độ cao thì dễ kích ứng, đặc biệt với LAA.

+ Lưu ý: khi chọn vitc căng mắt ra mà đọc, vitc phải đứng thứ 2 hoặc thứ 3 trong bảng thành phần, đồng thời loại phái sinh ưu tiên là EAA, LAA, da nhạy cảm thì C tetra, những phái sinh khác tự động bỏ qua ko cần hỏi

⭐️Alpha hydroxy acids: có nhiều loại khác nhau như glycolic, lactic, mandelic… Tùy da mà lựa loại phù hợp.

+ Nguyên lý: tẩy da chết, thúc quá trình thay da diễn ra nhanh hơn, da bị nhuộm  màu nhanh rụng hơn.

+ Ưu điểm: giúp da mềm mịn, cũng hỗ trợ chống lão hóa

+ Nhược điểm: dễ kích ứng ở nồng độ cao, pH thấp.

+ Lưu ý: chọn sản phẩm nồng độ từ 5% đổ lên, pH cỡ 3.5-4 – da nhạy cảm thfi lựa pH cao. Với những sản phẩm acid mà acid đứng tít dưới bảng thành phần thì bỏ qua, chủ yếu cho vô là để điều chỉnh pH thôi -.-‘.

⭐️ Azelaic acid:

+ Nguyên lý hoạt động: tẩy tbc bề mặt, ức chế hắc bào.

+ Ưu điểm: đa nhiệm: trị mụn, làm mịn bề mặt da, ít gây kích ứng (so với aha, bha, vitC), làm dịu viêm, vân vân và mây mây.

+ Nhược điểm: chậm :D

⭐️ Niacinamide, retinoids: có tận 2 album về 2 hoạt chất này, các bạn tìm đọc lại.

👌🏽 Các thành phần hỗ trợ thêm

⭐️ Các chất chống oxy hóa: họ này thì nhiều vô kể: ferulic, resveratrol, chiết xuất trà xanh, thông đỏ, lựu lóng lánh…. Mấy thằng này cũng đa nhiệm n nói về thâm thì nó giảm tác động tiêu cực và kích thích hắc bào, làm cho hắc bào dịu dàng hơn, mềm mại hơn, đẻ ít đi.

 ⭐️ Các chất mọc da: peptides, sên sên. Như đã nói bên trên, da mọc nhanh thì đỡ thâm đỡ sẹo

 ⭐️ Các chất dịu da, làm ẩm, kháng viêm: oat, B5, ha, cx rau má…. Nhiều vl.

Lưu ý: các bạn ko cần bôi hết cả đống này đâu, cứ dùng mấy hoạt chất cơ bản/ cần có rồi thì điểm xuyết những thứ khác dựa theo nhu cầu da và túi tiền 😊

 🌟 Tổng kết:

- Nhìn vào mớ này thì các bạn lại vòng về cái tháp skincare mà mình viết mấy bữa trước. Thực sự thì đồ bôi da quanh quẩn cũng có từ đó hoạt chất cơ bản và những hoạt chất này phù hợp để giải quyết hầu hết các vấn đề da: mụn, thâm, già, khô, lão hóa…

- Da nào thì cũng nên có ít nhất từng đó hoạt chất rồi muốn thêm kỳ hoa dị thảo gì thì thêm sau nhưng những hoạt chất này vẫn là core routine, lựa chọn kết cấu, công thức, nồng độ cho phù hợp.

- B3 và azelaic là những thằng khá hiền (so vs những hoạt chất khác) nên dùng luôn từ sớm, từ khi còn mụn vì da nào nó cũng tốt hết á.

 - Review về các sản phẩm chứa hoạt chất ở group brZSkin nhá :))

Bài này viết nhanh và cơ bản nhóe, để bài sau nói kỹ hơn về các hình thức triệt sản melanin :<

< Bài Viết Trước