Làm Sạch và Tẩy Da Chết

Cẩm nang đi chợ - Tẩy trang

Cẩm nang đi chợ - Tẩy trang

1. Tẩy trang vs srm
- Thực ra để phân biệt rõ 2 thằng rất khó, trong tiếng Anh thì dù là tt hay srm tên tụi nó vẫn cứ là cleanser - ví dụ cleansing gel, cleansing water, cleansing...
- Về thành phần: thường có nước và surfactants - surfactants mình sẽ viết ở bài sau, sau đó tùy theo hướng sản phẩm mà thêm hoa lá cành, ví dụ chiết xuất đu đủ - dứa, aha - bha, chiết xuất cúc làm dịu da, ...
- Tuy nhiên, nếu để nói rõ ràng ra thì thường, định hướng tẩy trang sẽ nghiêng về hòa tan, sử dụng solvent nhiều hơn so với srm có tính stripping. Đây cũng là lý do vì sao srm thường được coi có khả năng tẩy rửa mạnh hơn nhưng lại hòa tan makeup không tốt bằng tẩy trang.

2. Tẩy trang nước
- Phổ biến có micellar water, về micellar thì có quá nhiều bài biết rồi, các bạn có thể tham khảo ở blog Bánh Bèo để tìm hiểu thêm.
Tuy nhiên, có một câu chiện là, thực ra micellar water chỉ là một hình thức marketing, bất kì dung dịch tẩy rửa nào chứa nhiều surfactat thì nó cũng có xu hướng tạo micell hết, và cũng lợi dụng đặc tính này mà đôi khi người ta nhốt active vô trong micell và quảng cáo nó là liposome delivery system (sẽ lên bài sau).
- Có một vài loại nước tẩy trang không dùng tới surfactants mà chỉ dùng solvent
- Tuy mọi thứ không là tuyệt đối, về cơ bản thì nước tẩy trang được coi là nhẹ dịu, phù hợp với da nhạy cảm nhưng khả năng làm sạch kém.

3. Tẩy trang dầu
- Cũng như tên, gồm dầu và surfactants. Tùy định hướng mà sẽ có dầu lỏng hoặc dầu cứng (balm). Bản thân dầu là chất hòa tan tốt, đặc biết với những thứ kháng nước và surfactant sẽ hòa mọi thứ còn lại với nước và rửa trôi đi - do vậy, một vài hãng dùng dạng tẩy trang này như sole cleanser - làm sạch 1 bược.
- Một vài bạn dùng tt dầu bị lên mụn, nghi vấn đặt ra là dầu tuy hòa tan được makeup nhưng lại khó rửa trôi, đọng lại trên da gây mụn. Việc này phụ thuộc nhiều vào formulation của sản phẩm - loại dầu cũng như loại surfactant, có những surfactant đủ mạnh để tạo bọt trong dầu luôn nhưng mọi thứ cần cân đối, mạnh quá thì tính stripping cao, gây khô da sau làm sạch.
- Thường dầu tt nghĩ dễ mà khó pha vl 🙂
- Do nền sản phẩm gốc dầu nên tẩy trang dầu thường đắt hơn tt nước do giá nguyên liệu cao hơn, đặc biệt những loại nền dầu thực vật.

4. Tẩy trang kem
- Khá ẩm ương, như tên gọi thì các bạn có thể hiểu là nền gồm dầu và nước và surfactant và/ hoặc solvent - lưu ý là nhiều loại surfactant có thể đóng vai trò như solvent luôn.
- Với mục kem tẩy trang thì ranh giới giữa tẩy trang và srm lại càng mờ nhạt. Điển hình như srm ceravee hydrating cdj đó, gọi là srm dạng kem hay tt dạng kem đều được, mà ở dạng nào thì nó cũng hông sạch lắm =)). Thông thường thì kem tt sẽ được thiết kế nhiều gốc dầu hơn/ đặc hơn so với smr 🙂
- Kem tt thường khả năng làm sạch kém, trừ khi dùng phương pháp tt khăn nóng.
- Nào, chuyện vui là một vài hãng bán kem tẩy trang nhưng gọi nó là dầu tẩy trang. Tùy theo cách pha chế cụ thể mà hệ emulsion của hỗn dịch dầu+nước này có thể trong suốt, lỏng lỏng như dầu xịn hoặc thậm chí kinh điển hơn có thể làm đặc đóng cục như balm xịn nhưng mà nó vẫn méo phải họ nhà dầu nha. Nếu thành phần có nước thì nó hông phải dầu xịn, đơn giản vậy thêy.
- Dạng này thì thường giá sẽ rẻ hơn so với dầu và feeling cũng ko ổn làm. Pha ke thì mãi là pha ke

5. Lựa chọn?
- Nếu lười thì nhanh nhất là tt nước, bao giờ t cũng có 1 lọ nhãn hiệu bất kì trong những ngày đíu muốn làm j cả thì lau mặt xong đi ngủ thôi, không rửa lại nước nuân. TT nước cũng thường hợp với da khô, nhạy cảm.8
- Dầu: dành cho da nhờn. Nếu chăm chỉ và nếu có mụn đầu đen. Một vài loại tt dầu được pha chế để làm giảm/ sạch sợi bã nhờn ở mũi - dù nhũ hóa hay dùng cùng khăn.
- Kem: chỉ nên dùng với phương pháp tt khăn nóng do khó thường kem tt khó sạch nếu dùng bông lau hoặc nước rửa trôi.
- Da mụn, sần, bẩn: thường thì mình khuyến khích dùng tt dầu nhưng cần lựa loại phù hợp.

Ảnh: một vài loại tt đang dùng

Bài Viết Sau >