Chống oxy hóa

Vitamin C trong mỹ phẩm – tưởng quen mà lại móe quen tí nào

Vitamin C trong mỹ phẩm – tưởng quen mà lại móe quen tí nào

* Ngắn gọn: càng làm càng biết ngày xưa chê skinceu laa thật ấu trĩ ☹

1. Tác dụng của vitC
- Là một chất chống oxy hóa, khi bôi ngoài da, nó có khả năng bảo vệ da và giảm tác hại từ phơi nhiễm UVs
- Làm sáng da dựa trên ức chế ion đồng trên miền hoạt động của enzyme tyrosinase. Bản thân việc chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương, ngăn ngừa viêm hiệu quả cũng góp phần làm sáng da hoặc ít nhất, giữ da không đen đi và vitC như đã nói bên trên là một chất chống oxy hóa mạnh.
- Tham gia vào quá trình tổng hợp collagen, nếu ko có vitc thì cơ thể nói chung sẽ không tổng hợp được collagen, không chỉ collagen da mà còn ở các bộ phận khác. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng uống vitC sẽ giúp lành thương (ở xương, cơ, da, thịt) tốt hơn.
- Cùng với tuổi tác, lượng Vitc ở da giảm đi. Sau quá trình phơi nhiễm UVs, khói bụi, ô nhiễm, sau những ngày dài căng thẳng mệt mỏi, lượng vitc ở da cũng giảm đi… và người ta nghĩ ra cách để bổ sung trực tiếp vitc cho da bằng cách bôi 😊

2. Các vấn đề của vitc
- VitC có rất nhiều phái sinh (tương tự như retinoids n còn nhiều vl hơn) và dạng vitC có nhiều nghiên cứu backup nhất hiện nay là l ascorbic acid (LAA) – sẽ nói kĩ hơn về các dạng phái sinh khác ở bài sau.
- LAA ko bền vững, dễ oxy hóa vàng khè, khó thấm và những thử nghiệm về độ thấm/ cách làm thấm hiện nay chủ yếu là trên da lợn – có cấu trúc khá gần da người nên coi như ổn đi.
- Một vài hãng giải quyết vấn đề này bằng việc pha vitC trong nền dầu/silicone (TO, keo lờ xờ, exuviance…) Đây là một hướng giải quyết khá phèn vì LAA vốn dĩ đã khó thấm, dạng hạt trong nền gốc dầu còn khó thấm hơn. Nói chung mua mẹ bột C về chà chà lên mặt chứ mua mỹ phỏm làm j nữa ☹

3. Vì sao vitC phải thấm
- Đầu tiên là giải quyết vấn đề thẩm mỹ, nhiều loại laa serum sáng bôi tối vàng khè cả mặt như viêm gan ABC đó là bởi nó nằm loanh quanh trên bề mặt da và bị oxy hóa hết, ko thấm nổi.
- Để làm sáng thì nó phải tiếp cận được tới hắc bào, để tăng sinh collagen thì nó phải tiếp cận được với lớp nguyên bào sợi và cả 2 thứ này ko nằm trên bề mặt da.

4. Hướng giải quyết
- Giảm nồng độ nước tối thiểu vừa đủ mức bão hòa vitC để giảm oxy hóa nhưng dễ gây crystalize
- Pha chế ở pH phù hợp n Skinceu nắm cmn bản quền dồi nên pha quanh quanh đấy vậy :D
- Sử dụng chất dẫn phù hợp (ví dụ vài hãng dùng cồn khô, vài hãng dùng nhiều gốc glycol chả hạn)
- Sử dụng nguyên liệu xịn: độ tinh khiết cao, nghiền kích cỡ nhỏ - đồng đều để tăng việc thấm
- Sử dụng chai lọ tối màu tránh ảnh hưởng của ánh sáng. Một vài hãng sử dụng airless pump nhưng cũng ảnh hưởng tới nhiều thứ khác :<. Có lí do mà skinceu ko dùng airless pump đó, hổng phải do ki bo đâu :D
- Bọc vitc và gắn kèm peptides định vị - vừa giảm khả năng bị oxy hóa, đồng thời tăng tính thấm
- Và hàng trăm thủ thuật nho nhỏ trong quá trình pha chế, đóng gói để đảm bảo mỗi chai laa serum tới tay người sử dụng chỉ hơi vàng tí thôi chứ chưa vàng khè =)))). Và đó cũng là lí do không thể chỉ nhìn bảng thành phần để định giá và đánh giá sản phẩm, có 1 tỉ điều kì diệu diễn ra ở background mà bạn hông biết/ chưa biết.
- Nói chung pha vitC laa rất khó để đảm bảo các yếu tố: thấm, oxy hóa, feelings, texture trên da.
- À, một cách dễ hơn là pha mẹ vitc màu vàng/ nâu từ đầu (nhờ chiết xuất gì đó chả hạn) vừa được tiếng mà người dùng đỡ thắc mắc =))
- Cuối cùng: đừng nghĩ dupe skinceu c mà dễ, dễ ở cái bảng tp thôi =))

5. Ứng dụng tại nhà
- VitC laa buộc phải bảo quản ở nhiệt độ thấp – điển hình là tủ lạnh. Có bạn dùng giấy bạc bọc chai vitC thì càng tốt. Nhưng với những loại vitc nồng độ cao thì bảo quản tủ lạnh có thể gây hiện tượng crystalize – đóng cặn =))))
- Dùng laa sau acid – lý tưởng là acid toner, vừa tẩy da chết để laa dễ thấm hơn, đồng thời tạo môi trường pH phù hợp hỗ trợ laa thấm.
- Ko xài thì thôi, xài thì xài đồ đắt tí ☹
- LAA có thể bôi cả sáng và tối - sáng bôi chống oxy hóa, tối bôi chống lão hóa :)

Ảnh: mức độ oxy hóa của vitc laa: màu thừ ống thứ 3 từ trái qua thì thôi bỏ đi, màu từ ống thứ 4 tới 5 thì cố bôi cũng được n ổn nhất là từ số 6 về phải nhé

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >