Hoạt Chất Thường Gặp

What do we know about Hyaluronic Acid?

What do we know about Hyaluronic Acid?

1. Ha to ha nhỏ và tp ha trong mỹ phẩm
- Phần lớn trong mỹ phẩm dùng dạng muối sodium hyaluronate nên cách gọi HA (hyaluronic acid) là chưa chính xác lắm (tương tự như việc gọi sản phẩm chứa retinyl palmitate là retinol vậy) nhưng thôi kệ đi, quen mồm rồi, dù sao ha hay muối sodium hyaluronate thì nó đều có nhiệm vụ và hiệu quả tương đương á.
- Ptu ha thường có kích cỡ to nên nó khó/ không thấm mà tạo lớp màng trên da. Trong điều kiện khí hậu phong thuỷ tốt, nó có khả năng hút ẩm từ môi trường và giữ ẩm lớp sừng, nước qua diffusion pathway có thể được vận chuyển xuống những tầng da bên dưới khi có sự chênh lệnh hàm lượng nước giữa những lớp tế bào bề mặt và phía dưới của da. Trong điều kiện phong thuỷ hơm thuận lợi, độ ẩm thấp lớp HA to đóng màng trên bề mặt có thể gây ra hiện tượng hút ẩm ngược khi nó gọi nước từ tầng đáy da lên bề mặt.
- Ptu ha nhỏ sẽ dễ lách hơn và đem nước trực tiếp tới những tầng da sâu hơn thay vì ngồi đợi quá trình thẩm thấu. Do vậy, ha nhỏ sẽ giúp cấp nước hiệu quả và tránh hiện tượng hút ẩm ngược.
- Một sản phẩm sr cấp nước tốt nên sd ha nhiều kích cỡ để cho hiệu quả cấp nước đa tầng - below the surface and on the surface. Ngoài ra nên sử dụng kết hợp nhiều loại humectants khác nhau để đạt hiệu quả cấp/ giữ nước tối ưu.
- Một vài ý kiến cho rằng phân tử HA nhỏ/ siêu nhỏ có khả năng gây viêm nhưng trong mỹ phẩm chúng ta dùng muối ha – sodium hyaluronate là chính, và sodium hyaluronate kích thước nhỏ có gây viêm không thì mình hơi lười tìm hiểu vì thực ra đồ nhà mình dùng cỡ thường, trung bình và nhỏ vừa theey, hãng nào dùng nhỏ xíu thì kệ. 😒😒😒.

2. Lựa chọn
- Thường những sr bình dân như timeless hoặc thành phần chỉ có ha (sodium hyaluronate - nhưng gọi tắt là ha nha) thì tớ bỏ luôn không xét. Hiệu quả dưỡng ẩm của mấy loại này không bằng toner cấp ẩm.
- Một vài bạn thường “thích thú” và “cho là” sr tốt thường đặc, keo, dấp dính, hơi nhớt? Không, những chất làm đặc, làm đầy hoặc sr ha to thô thiển sẽ dễ dàng đem lại “cảm giác” ẩm ướt đó. Để formulate một loại sr tacky, feeling “dẻ tiền” là cực kì dễ 🤦🏽‍♀‍🤦🏽‍♀‍🤦🏽‍♀‍, đừng bị đánh lừa bởi texture của sản phẩm. Một sản phẩm cấp ẩm tốt nên lỏng, loãng toẹt, thấm nhanh.
- Các bạn có thể cho rằng hàm lượng ha cao sẽ làm sản phẩm có kết cấu gel đặc hơn. Đúng nhưng méo đủ, có thể bạn chưa biết, ptu ha to thô thiển sẽ tạo gel và màng dính từ 1% đổ lên, ptu ha nhỏ thì đến 2% có thể vưỡn chưa đặc. Tuỳ thuộc kích cỡ ptu và nồng độ nhe, và như tớ nói bên trên thì ha nhỏ, đa tầng thì ngon hơn là thằng ha béo phì. Việc nữa là da thấm có hạn và ha có nhiệm vụ vận chuyển nước. Nó là thằng vận chuyển nên việc dùng 1% ha là lãng phí khi da không ôm nổi lượng nước lớn như vậy. Liên tưởng dễ hiểu là nhà bạn chỉ chứa 100 bao gạo thì tại sao lại dùng xe có capacity 1000 bao để vận chuyển 100 bao? Mình thường cấp nước/ làm ẩm da trước bước treatment để giúp treatment thấm tốt hơn nên kết cấu lỏng nhẹ dễ thấm, không tạo film, vón màng càng quan trọng.
- Ờ tào lao chi khươn vậy thôi chứ mình ko có tips đọc thành phần cái món này, vì ha cỡ nào cũng chỉ là sodium hyaluronate thôi nên chỉ có xài thử, quan xát kèm dút kinh nghiệm. Tuy nhiên nên chọn ha đi kèm b5 vì 2 thằng hạp và boost hiệu quả của nhao, thêm xíu glycerin, urea, hỗn hợp humectants thì đáng tiền hơn.

3. Phân tích đánh giá Skinceu Hab5 tí nhá
- Thành phần, giá tiền: tớ ngó có 2 bảng thành phần nhưng lựa cái tốt hơn để xỉa xói nhé, cho xông xênh: Aqua/Water, glycerin, Phenoxyethanol, Sodium Hyaluronate, calcium pantothenate, sodium benzoate, sodium PCA, disodium EDTA, urea, trehalose, polyquaternium-51, D11130/1.
+ Giá: 1950k, mua tại anh
+ Texture (đi hỏi): lỏng, hơi gel nhẹ, thấm nhanh.

- Phân tích:
+ Bảng thành phần gồm kha khá chất dưỡng ẩm như glycerin, HA, b5, urea, sodium PCA, trahalose, polyquaternium-51. Còn lại là phụ gia, cbq và chất điều vị :))
+ Dựa vô bảng tp này thì ở mức tối đa, đánh giá cực xông xênh cho Skinceu thì có khoảng 3% glycerin, ha b5 sodium PCA urea trehalose mỗi loại tối đa 1%.
+ Thành phần không có chất tạo đặc mà texture lại hơi gel - như vậy phỏng đoán là HA mix các cỡ to nhỏ khác nhau hoặc 1 loại HA cỡ vừa vừa, cũng đượt an ủi phần nào do HA nhỏ thì thường đắt hơn và HA đa tầng thì dưỡng ẩm tốt hơn, tuy nhiên cũng chả nhỏ xíu đâu vì nó vẫn tạo gel mà :))
+ B5: đáng tiếc, skinceu dùng calcium pantothenate (dạng muối), không có nhiều tài liệu back up thành phần này như D-pathenol (dạng cồn), đặc biệt các hãng thường dùng mixture của D và L pathenol, nếu skinceu dùng mixture thì chỉ có một nửa calcium pantothenate là có hiệu quả (nếu nó có hiệu quả như pathenol nhá).
+ Túm lại, đặt giả thuyết các thành phần được sử dụng ở nồng độ cao nhất (theo bảng thành phần) thì serum có 8% thành phần hút nước/ dưỡng ẩm/ có lợi cho da và 92% nước, phụ gia và các chất điều vị ở mức giá 1950k :)). Đùa chán vl í

- Kết luận:
+ Thực ra HAB5 không hiếm cũng chả quý các cô ạ, trừ khi da bị tổn thương, nhạy cảm đặc biệt các thứ các thứ mới cần dùng serum riêng biệt, ít chất tránh kích ứng còn dưỡng hàng ngày tui thấy ko cần thiết, nhạt nhẽo, toner có HAb5 là được rồi,
- Có nhiều hãng dupe hab5 lắm á, phần lớn thì dùng dupe hiệu quả ko kém hơn skinceu là bao NHƯNG cũng có một vài bí quyết ở khâu nguyên liệu và cách pha mà hab5 skinceu đúng là đắt vl, nhạt vl n khó thay thế được cho một vài bạn da đặc biệt nhạy cảm. Còn da người khác thì bỏ đi mà dùng đồ khác, vui hơn, bổ hơn.

Ảnh: humectants nói chung màu tím đem nước – nhiều nước vô da. Chú ý 1 tỉ lần là có rất nhiều loại humectants khác nhau chứ không chỉ có HAb5 n Hab5 nổi nhất vì nó được marketing nhiều nhất.

< Bài Viết Trước