Hoạt Chất Thường Gặp

🌈DNA damage and repair

🌈DNA damage and repair

🖕🏽UV induced DNA damage

🔺Thông tin truyền thống cho rằng UVB gây tổn thương DNA, là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư da và UVA/ infrared gây lão hoá. Tuy nhiên, nhận định này chưa thật sự chính xác. Những nguyên cứu gần đây đã chỉ ra cả UVA và UVB đều trực tiếp dẫn tới sai sót, hư hỏng của nst và tương tự, cả 2 thằng đều đem lại những cống hiến lớn cho quá trình lão hóa ở da.

Infrared là một dạng năng lượng nhiệt chiếm đến 80% (?) năng lượng từ mặt trời chiếu xuống. Bước sóng infrared là bước sóng dài, không trực tiếp bắn phá hoặc làm xáo trộn bộ NST nhưng phơi nhiễm infrared cường độ cao, kéo dài cũng bức gốc tự do, gián tiếp ảnh hưởng tới sự toàn vẹn của nst, gây viêm, phá collegen, elastine, kích thích hắc bào tạo nám…

Lưu ý: cả UVA, UVB, infrared… nếu được sự dụng ở cường độ, thời gian, bước song hợp lý đều có thể mang lại những kết quả trị liệu tốt cho da. Nhưng các bạn biết đấy, nắng tháng 6 ở đất nước nhiệt đới thì đbh là hợp lí cả :D.

Ngoài phơi nắng thì ô nhiễm không khí, thuốc là cũng là những nguồn dẫn tới tổn thương DNA phổ biến. Các bạn nghĩ đơn giản này thôi, đấy là cdj có khả năng bức gốc tự do, gây viêm thì cũng có khả năng lớn làm tổn thương DNA.


🔺Có rất nhiều loại tổn thương DNA khác nhau, và tương tự có rất nhiều loại enzyme/ protein mang nhiệm vụ sửa chữa DNA, nhưng giống như mọi quá trình khác của cơ thể, dù cơ chế sửa chữa có hiệu quả đến đâu đi nữa thì vẫn không hoàn hảo và queo, chúng ta già đi, xấu đi, yếu đi, ung thư đi.
 

️Tin vui là có một vài thứ bôi lên da sẽ giúp quá trình sửa chữa hiệu quả hơn và tin chưa vui lắm là mặc dù đã vài năm trôi qua nhưng vẫn chưa có tiến triển đặc biệt gì trong mảng sữa chữa DNA trong mỹ phẩm. Vẫn là mấy loại men chiết từ tảo biển đó, vẫn là công nghệ bọc cũ kĩ với lecithin, vẫn hàm lượng thấp xỉu, vẫn không có thêm thử nghiệm lâm sàng từ nhà sx và giá vẫn cứ cao vl với mấy con xịn xịn tí .


🔺Chất chống oxy hoá và kcn vẫn là những hàng rào bảo vệ da tốt nhất, là những thần dược chống già, chống xấu, chống chết hiệu quả nhất nhưng mấy thứ đó chỉ giúp chống lại sự tổn thương khi chưa có tổn thương, chứ còn khi đã bị tổn thương dồi thì ko chống nổi mà phải sửa, bằng cách là sử dụng enzyme mà trét lên mặt. Ở một khía cạnh nào đó rất nhỏ, là chúng ta đang đảo ngược quá trình lão hoá, đảo ngược nhé chứ ko chỉ là phòng chống nữa 👍🏼

🤞🏽Thế cuối cùng là xài cái gì?

🔺Photolyase enzyme - chiết xuất tảo xanh:

👉🏼Hiện này, trong ứng dụng mỹ phẩm thì sửa chữa DNA bằng bôi photolysate có lẽ là phổ biến nhất. Photolysate là một loại enzyme được sử dụng nhiều bởi các thực vật bậc thấp và khuẩn, ở con người, qua quá trình tiến hóa thì đã méo dùng photolysate nữa mà xài cơ chế khác (nucleotide excision repair) được cho là kém hiệu quả hơn so vs dùng men n đhs =)). Việc sử dụng photolysate cũng đã được chứng minh tăng cường sửa chữa DNA qua việc bôi da và do vậy giảm ung thư da. Ngoài photolysate thì còn có mitosomes và endosomes nhưng mình chưa đọc/ chưa hiểu về tụi nó nên bỏ qua. Chỉ cần biết là có và bôi vào có thể đẹp hơn.


🔺Vitamin B3: cả bôi và uống đều tốt.

👉🏼Đường uống: thực ra thực phẩm giầu vitamin b3 khá nhiều, chịu khó ăn uống đa dạng là ok, không sợ hụt đâu. Vitamin B3 đường uống có tham gia vào quá trình cơ thể tự sửa chữa DNA, bảo tồn sự ổn định của bộ mã di chuyền, dẫn truyền tín hiểu kiểm soát sự chết của tế bào – khi một tế bào hư hỏng đến mức móe sửa được thì cơ thể sẽ giết nó (programmed cell death), và nếu giết hụt thì xin chúc mừng, ung thư đang đến :D. Thời gian gần đây thì B3 và họ hàng đang được chú ý nhiều hơn nhờ mấy nghiên cứu về sự bất tử của dr David Sinclair. Thực sự là các bạn đọc và nghe đi cho biết á, mình khả năng có hạn nên méo tóm tắt được đâu.


👉🏼Vitamin B3 bôi ngoài da có rất nhiều công dụng: trị mụn, giảm nhờn, tăng ẩm, phục hồi màng bảo vệ, làm trắng, mờ nám, trị thâm, tăng sinh collagen và nó cũng tham gia sửa sữa tổn thương DNA do UVR gây ra. Trong mỹ phẩm thường sử dụng niaciamide, một dạng khác của vitamin b3 là nicotinic acid, dù hay gây phản ứng làm nóng đỏ da nhưng nó vẫn có tác dụng.

👌🏽 Viết dài vậy thôi, nhưng tóm lại là ntn nhóe, bôi kcn đầy đủ, bôi các chất chống oxy hóa (càng nhiều càng tốt), bôi B3. Sản phẩm sửa chữa DNA xịn có tiền thì i.nbo.x, tụi tớ chỉ cho chứ chưa buôn 😆.

Ảnh: Klq n feedback Olay sau 2 ngày nè. Sửa DNA thì chưa nhìn được, nhưng sửa sai thì nhìn hơi bị được đó =))

 

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >