Giống Mụn Mà Hông Phải Mụn

Mụn thịt vs U ống tuyến mồ hôi

Mụn thịt vs U ống tuyến mồ hôi

1. Định nghĩa
- Milia: tiếng việt gọi nôm na là mụn thịt: thường là những nốt trắng nhỏ, khá cứng nằm trên bề mặt da do keratin bị ứ đọng trong da. Thường xuất hiện quanh khu vực mắt là phổ biến nhất và quanh vùng mũi. Thường ở trẻ sơ sinh cũng xuất hiện mụn thịt ở quanh/ trên mũi.

- Syringoma: là một dạng u tuyến mồ hôi lành tính, thường xuất hiện quanh mắt, đặc biệt là vùng mí mắt.

 

2. Phân biệt: 3 thằng nhìn khá khác nhau, nhưng thi thoảng bị nhầm, đặc biệt khi mụn thịt và u ống tuyến mồ hôi không nằm quanh mắt:
- Milia: thường nằm ở bề mặt da, không viêm, chỉ có sự bít tắc của sừng chết, càng ngày càng to lên, nặn mãi hông được xong đến lúc tự nhiên nặn được thì ra cục nhân cứng, trắng. Đôi khi tự nhiên nó sẽ biến mất, không tồn tại vĩnh viễn. 

- Syringoma: u nổi lên nhưng lại chìm sâu dưới da, kích cỡ to hơn và không có đầu. Đại loại nhìn nó giống vết muỗi đốt xong phù lên nhưng nhỏ hơn và không đỏ. Cái này là phải laser chứ không tự nhiên lặn đi đâu. Thường xuất hiện quanh mắt, đặc biệt là mí mắt nhưng cũng có thể xuất hiện ở trán và các vị trí khác nữa, nếu cố nặn thì cũng ra nhân đấy nhưng thâm rất là lâu và thường sẽ viêm sau đó.

- Túm lại là hơi khó tả nhưng nhìn quen là biếtt

 

3. Xử lí:
- Milia: thường chán thì nó tự hết nhưng nếu muốn có thể ra bác sĩ để chọc đầu rồi nặn ra hoặc tự làm ở nhà cũng được. Với những nốt to cứng quá thì đốt điện.

- Syringoma: đốt thôi, đốt laser hoặc điện thì tùy

- Đây là các hình thức xử lý nốt khi đã nổi chứ hông chữa được nhé, nó lên thì nó cứ lên thôi.

 

4. Phòng ngừa:
- Milia: không có gì đảm bảo là sau nặn đốt nó không tái xuất hiện, thường thì nó không đáp ứng tốt với các treatment thông thường như peel, BHA, AHA – re/tre thì thi thoảng có đáp ứng nhưng tỉ lệ thành công thấp. Tuy nhiên, sau nặn, để ngừa nó lên tiếp thì nên sử dụng acid vì khả năng bào sừng. Thường thì khi da quá khô hay quá ẩm (bí) cũng đều hình thành mụn thịt nên lưu ý khi bôi dưỡng nhoé.

- Syringoma: chịu é, lên thì đốt thôi.


5. Hình ảnh:
- Các bạn đoán xem cái nào là milia, cái nào là syringoma 

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >