Giống Mụn Mà Hông Phải Mụn

Nấm men (Malassezia Folliculitis)

Nấm men (Malassezia Folliculitis)

1. Clgt?
- Lỗ chân lông nhiễm nấm men Malassezia: trên da tồn tại một thảm sinh thái đa dạng gồm khuẩn, nấm, ký sinh trùng… Ở môi trường lý tưởng, các chủng ký sinh/ cộng sinh này sống hòa thuận với nhau và hòa thuận với vật chủ nhưng cuộc đời vốn dĩ không bao giờ lý tưởng, lại càng không dễ dàng.

Nấm men sống ở lớp sừng cũng không ngoại lệ, vì một lý do nào đó ví dụ như lượng khuẩn giảm, lượng bã nhờn tăng, môi trường ẩm ướt… tạo điều kiện cho nấm phát triển và bành chướng gây những nốt sần ở lỗ chân lông, rất dễ nhầm lẫn với mụn hoặc/ và dày sừng nang lông.

2. Biểu hiện:
- Nốt nhỏ sần ở lcl, thường có màu đỏ hoặc lổn nhổn như hình. Thường sẽ bị ngứa, đặc biệt khi ra mồ hôi nhưng thi thoảng không  =)).

- Lưu ý là malassezia sống nhờ chất béo nên những nốt lổn nhổn thường tập trung ở những khu vực tuyến bã nhờn phát triển mạnh, dày đặc như mặt, ngực, vai, thi thoảng ở cổ và bắp tay.

- Phát triển mạnh vào mùa hè, nóng, ẩm, bã nhờn nhiều và dịu dàng hơn vào mùa đông.


3. Nguyên nhân:
- Malassezia ăn mỡ nên tăng tiết bã nhờn là nguyên nhân chính, ngoài ra còn có môi trường ẩm ướt, nhiệt độ cao cũng là điều kiện sống ưa thích của lũ láo toét này.
- Suy giảm hệ miễn dịch
- Sử dụng kháng sinh gây mất cân bằng hệ sinh thái - đường uống hoặc bôi
- Sử dụng cor đường bôi hoặc uống gây suy giảm hệ miễn dịch


4. Phân biệt: Nhìn trên ta có: biểu hiện của bệnh na ná như mụn nên chả có cách gì phân biệt trừ việc xét nghiệm, mà xét nghiệm đôi khi cũng ko ra kết quả 😂😂😂. Tuy nhiên khi các bạn có những triệu chứng sau thì nên băn khoăn:

- Mụn không đáp ứng với đồ bôi trị mụn, bôi tróc da, bôi các loại ahas, bha, re, lưu huỳnh, bp… thì nó vẫn thig an cùng tuế nguyệt, thời gian có thể trôi qua nhưng mụn là trường tồn bất biến thì các bạn nên nghĩ lại, có thể mình hông bị mụn.

- Thường viêm da tiết bã hay đi cùng nấm nem, nếu bạn được chẩn đoán viêm da tiết bã (da nhờn n vẫn kèm đỏ tróc, gầu thành mảng…) thì khả năng cao b cũng bị nấm men.

- Ngứa ở những vùng có "mụn"

- "Mụn" thường xuất hiện ở trán, rìa má, cằm bà thường bùng phát vào mùa hè, khí hậu nóng ẩm, ra mồ hôi nhiều.

- Khi nặn sẽ ko có nhân mà là dịch đặc, trắng - tuy nhiên đôi khi malassezia sẽ kết hợp vs mụn ẩn nên hơi khó dự 😑😑😑.


5. Biến chứng:
- Bít tắc lcl, gây mụn (cả ẩn vs viêm)

- Song kiếm hợp bích với viêm da tiết bã nhờn  =))).


6. Khắc phục:
- Thực ra thì nên ra viện mí đi bác sĩ thật vì í, nếu chỉ bị nấm thôi thì điều trị khá đơn giản nhưng khi kết hợp vs bít tắc lcl, mụn trứng cá, viêm da tiết bã thì việc điều trị trở nên phức tạp hơn và cần có phác đồ. Nói chung khi thấy da có những biểu hiện bất thường thì tốt nhất là nên đi khám để có kết luận và phương án thích nghi hợp lí. Sùi mào gà ở đầu thì đương nhiên phải dùng thuốc khác vẩy nến dồi đúng không, mặc dù nhìn chúng nó đều gớm như nhau.
Khi thấy da đầu nhiều gàu, ngứa bất thường, gầu bong thành mảnh thì nên chú ý vì có thể bạn bị viêm da tiết bã hoặc vảy nến da đầu. Triệu chứng 2 thằng này (cho da đầu khá giống nhau nên chốt lại là cứ đi khám).

- Ngừng sử dụng kháng sinh và cỏ và tất cả chế phẩm có tác dụng ức chế hệ miễn dịch.

- Dùng thuốc uống kháng nấm men thường hiệu quả nhất, có thể kết hợp bôi ngoài da hoặc rửa mặt vs dầu gội Nizoral. Lưu ý là trị nấm phải trị triệt để, nhổ cỏ 3 đời vì nấm tuy dễ trị nhưng hay nhờn thuốc :D

- Trị nấm men trước, trị mụn sau

- Trị viêm da bùng phát trước, trị nấm men sau, trị mụn cuối. Tuy nhiên thì thường giờ có cor bôi ngoài da kèm thuốc kháng nấm đó.

- Chế độ ăn: bỏ tinh bột, đường, thịt đỏ (hình như thế), sữa, hoa quả ngọt. Tóm lại là méo ăn gì hết 😒😒😒

 

7. Mỹ phẩm bôi ngoài da

- Tuyệt đối tránh dầu, gốc dầu (acid béo chả hạn), các loại ester – do vậy kem dưỡng thường loại bỏ đầu tiên. Một vài loại chất nhũ hóa như polysorbates, PEG, amino acids cũng không nên dùng.

- Lưu ý: trừ các loại dầu, gốc dầu nên tránh tuyệt đối, những thứ khác có thể thử sức vì cũng như mọi tình trạng khác, da mỗi người phản ứng khá khác nhau trong những điều kiện khác nhau

- Review cụ thể hơn về sản phẩm có thể dùng trong group brZSkin nha.


8. Còn một vài tình trạng da nữa nhìn có thể giống mụn nhưng ko phải mụn, tớ sẽ update dần nhưng bệnh này là khó xác định/ phân biệt nhất 😑😑😑.
-------------------------------------

< Bài Viết Trước