Kinh Nghiệm Dưỡng Nhan

Hiểu đúng về Skin pH

Hiểu đúng về Skin pH

🖕🏽Skin pH là gì?

- Thực ra thì da không có pH. pH được áp dụng cho dung dịch/ hỗn hợp nước. Bản lớp thượng bì là keratin có nhiệm vụ chấm thấm nước nên về cơ bản, nó không tan trong nước nên không có pH.

- Cái được gọi là pH/ acid mantle/ màng bảo vệ của da là hỗn hợp một đống thứ linh tinh nằm trên bề mặt da, nó có tính acid phần lớn là do sự có mặt của acid lactic do da tự sản xuất.

- Acid mantle được cho là có nhiệm vụ bảo vệ da, nói chung thì nó gồm có: lactic acid, amino acids, fatty acids… những thành phần này được sản xuất bởi DA. Lớp màng này là một trong những công cụ da dùng để bảo vệ cơ thể (dảnh mình sẽ phân tích sau – hoặc nhìn ảnh bên dưới cho nhanh), nhưng nói chung da khỏe mạnh thường pH thấp, môi trường acid nhẹ. Ở một vài dạng bệnh lý như viêm da, vảy nến hay mụn thường pH cao hơn. Túm lại hiểu rõ, bản chất của pH da là một lớp màng.

🤞🏽Sản phẩm với pH balance?

- Nhoé, để rửa sạch mặt thì đương nhiên cần loại bỏ lớp dầu, cặn bẩn, abc xyz trên da. Sau một ngày dài thì cái lớp acid mantle đó cũng bắt đủ bụi, khuẩn và nhân tố ngoại lai rồi. Cho nên việc rửa mặt mà vẫn đảm bảo cái màng ko bị tổn thương là bất khả thy. Bạn buộc phải strip cái lớp nhờn bẩn da chết đó nếu muốn sạch và tránh bít tắc lcl. Khi lớp phủ acid đó bị lột đi thì da mất lớp màng bảo vệ, bản chất của skin pH là lớp màng, không phải độ pH.

- Nước có độ pH là 7, rửa mặt vs nước lã (như lý luận về pH trong SRM) là hại da và thừa sạch?! Nhưng việc dùng sản phẩm chăm sóc da ở pH phù hợp sẽ giúp da tái tạo lại lớp màng đó tốt hơn?

- Cân bằng độ pH? Có một loại toner, kem dưỡng, lotion, essense nước thần nào đó táp lên da sẽ phục hồi được lớp màng acid đó? Đương nhiên là không. Toner chỉ có tác dụng cấp nước tức thời, làm dịu da, nó không thể xây lại lớp acid mantle để cân bằng pH. Tỉ dụ nó mà xây được lớp phủ acid đó thì những bước skincare sau đều vô nghĩa, vì sẽ rất khó thấm =)). Tuy nhiên toner và các sản phẩm có pH phù hợp sẽ tạo môi trường cho cái màng mọc nhanh hơn xíu.

- Có rất nhiều loại serum có độ pH lớn hơn 5.5, thường là 6-6.5, bạn biết vì sao không, vì dung dịch có độ pH cao hơn da xíu sẽ giúp hoạt chất penetrate da dễ dàng hơn.

👌🏽Phục hồi lớp acid mantle?

Thực ra thì có mỗi cách là ngồi đợi, đến thì thì thục. Việc tái lập lớp acid mantle là rất khó vs sản phẩm bôi ngoài da. Tuy nhiên, vẫn có vài cách sau:

- Dùng các sản phẩm chăm sóc da có pH phù hợp. Ví dụ, SRM có pH 4.5 vẫn làm sạch, vẫn rửa trôi cái màng da thôi nhưng việc duy trì da trong môi trường pH thấp, có tính acid nhẹ sẽ giúp da hoạt động và đẻ màng nhanh/ hiệu quả hơn.

- Dùng kem dưỡng có chứa NMF (chất dưỡng/ giữ/ hút ẩm tự nhiên của da) và thành phần giả lập skin lipid bariers, niaciamide. Đây là những chất hỗ trợ thiết lập lại sự vận hành tự nhiên của da.
Đương nhiên là nếu bạn muốn cân bằng độ pH nhanh, ngay và luôn thì có thể dùng nó sau rửa mặt nhưng các loại serum và hoạt chất có thể sẽ gặp khó khăn để phát huy tác dụng tùy vào sản phẩm b dùng trước đó.

- Nếu thực sự muốn/ cần bảo toàn độ pH thì tốt nhất đừng rửa mặt nữa

P.s: Bạn có biết, pH tối ưu rơi vào quãng 4.5 – 5, hổng phải 5.5. Và bạn có biết, phần lớn đồ Dermarium đều pha chế ở quãng 4.5-5 :D

< Bài Viết Trước Bài Viết Sau >